'มีชัย' ไม่ขัดเพิ่มหมวดปฏิรูป ในร่างรธน.

'มีชัย' ไม่ขัดเพิ่มหมวดปฏิรูป ในร่างรธน.

"มีชัย" ไม่ขัดข้องเพิ่มหมวดปฏิรูป ในร่างรธน. ยอมรับนักการเมืองบินเบือนเนื้อหา-โกหกปชช. ทำกรธ.ลำบาก

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)  ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมกรธ. ต่อประเด็นการเพิ่มหมวดปฏิรูปในร่างรัฐธรรมนูญ ว่า หากมีความจำเป็นที่ต้องเพิ่มก็ไม่มีปัญหาอะไร ทั้งนี้ในเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญฉบับเบื้องต้นที่กรธ.ไม่ได้บัญญัติไว้นั้นเพราะต้องรอความเห็นจากสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และคณะรัฐมนตรีก่อน ว่ามีความเห็นประเด็นปฏิรูปใดบ้างและมีอะไรที่เหมือนกันหรือซ้อนกันหรือไม่   

นายมีชัย กล่าวด้วยว่าสำหรับการรับฟังความเห็นของภาคส่วนต่างๆ นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟัง ซึ่งตนไม่สามารถตอบได้ว่าจะมประเด็นใดที่ปรับแก้ไขบ้าง อย่างไรก็ตามจากการรับฟังความเห็นของภาคส่วนต่างๆ พบว่าบางส่วนยังเข้าใจผิด อาจเป็นเพราะอ่านไม่ตลอด เช่น เมื่อช่วงเช้าวันที่ 8 ก.พ. มีผู้อาวุโสทางการเมืองให้สัมภาษณ์ว่าเนื้อหาบทเฉพาะกาลร่างรัฐธรรมนูญมีความยาวที่สุด ปกติจะมีเพียง 3-4 มาตราเท่านั้น ตนฟังก็ตกใจและไปเปิดดูเนื้อหาพบว่ามีมาตรายาวเท่ากับรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ที่ผู้อาวุโสคนที่กล่าวนั้นยกร่าง และมีเนื้อหาน้อยกว่าบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540      

“ผมจะไม่ตอบโต้เรื่องการเมืองเพราะตอบมาไปแล้วก็มีมาใหม่ คือ ตอนนี้พรรคการเมืองแย่ที่โกหกประชาชน  ต่อไปก็จะลำบากเพราะต้องเขียนอะไรให้มากกว่านี้ อย่างไรก็ตามการโกหกไม่ใช่สิทธิพื้นฐานเพราะเป็นการบิดเบือน” นายมีชัย กล่าว