คลังเผยแค่มท.นำเงินท้องถิ่นมาใช้ 30% ช่วยกระตุ้นศก.

คลังเผยแค่มท.นำเงินท้องถิ่นมาใช้ 30% ช่วยกระตุ้นศก.

รมว.คลังเผยมหาดไทย พร้อมนำเงินท้องถิ่นช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ลั่นรัฐบาลไม่ได้คิดจะเอามาทั้งหมด 3 แสนล้าน มีการนำมาใช้แค่ 30% ถือว่าเพียงพอ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ต้องการให้กระทรวงมหาดไทยนำเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีอยู่กว่า 3 แสนล้านบาท ออกมาใช้เพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจว่า ขณะนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รับทราบแนวคิด และรับปากกับนายกรัฐมนตรี ที่จะนำเงินดังกล่าวออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น โดยโครงการที่จะนำเม็ดเงินดังกล่าวลงมาใช้ก็ขึ้นอยู่กับกระทรวงมหาดไทยที่จะพิจารณา

"รัฐบาลไม่ได้คิดที่จะเอามาทั้งหมด 3 แสนล้านบาท ถ้ามีการนำมาใช้แค่ 30% ถือว่าดีมากแล้ว ซึ่งการนำมาใช้นั้นต้องมีการแก้ระเบียบของกระทรวงมหาดไทย เพราะมีระเบียบล็อกเงินตรงนี้ไว้พอสมควร เพราะเขาก็กลัวนำเงินไปใช้สุรุ่ยสุร่าย ซึ่งการนำเงินมาใช้นั้นให้ท้องถิ่นนำไปใช้ลงทุนในโครงการของท้องถิ่นเอง เพราะตรงนี้เป็นเงินของท้องถิ่น ไม่ได้ดึงมาเป็นเงินของส่วนกลาง"

ทั้งนี้ แนวคิดการนำงบประมาณของท้องถิ่นมาใช้ ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลถังแตก เพราะรัฐบาลยังมีเงิน รวมถึงเงินคงคลังยังอยู่ในระดับสูง ขณะนี้ยังสามารถจัดทำงบประมาณปกติได้ในทุกปี แต่มองว่าเงินของท้องถิ่นที่ได้รับจัดสรรจากรัฐบาลกว่า 10 ปี ตามพ.ร.บ.การกระจายอำนาจนั้น มีเงินอยู่กว่า 3 แสนล้านบาท และเงินดังกล่าวถูกนำไปฝากธนาคารไว้เฉยๆ ดังนั้น หากนักเงินดังกล่าวมาให้ประโยชน์ ให้ท้องถิ่นลงทุนระบบโครงการพื้นฐาน หรือพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว จะช่วยทำให้เงินนั้นกลับมาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ทำให้ระบบโครงสร้างพื้นฐานของท้องถิ่นดีขึ้น “ในการโอนเงิน ให้ท้องถิ่นนั้น จริงๆ ต้องมีงาน หรือภารกิจที่ต้องโอนให้ท้องถิ่นดำเนินการด้วย แต่บางครั้งงานไม่ได้ โอนลงไป ทำให้เงินที่ท้องถิ่นสะสมไว้สูงมาก พอตอนไปทำงบประมาณประจำปี 2559 พบว่า เงินท้องถิ่นมีเงินฝากไว้ถึง 3 แสนล้านบาท จึงหารือกับกระทรวงมหาดไทยขอให้นำเงินดังกล่าวมาใช้ เพราะเงินที่จะนำมาลงทุนตรงนี้ถือเป็นการลงทุนภาครัฐตัวหนึ่งเหมือนกัน ดังนั้นไม่ควรเก็บไว้เฉยๆ ถ้านำเงินมาใช้เงินจะได้หมุนในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งมหาดไทยเห็นด้วยและก็กำลังทำอยู่” นายอภิศักดิ์ กล่าว