'อุตตม'เผยเร่งเพิ่มอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง3หมื่นหมู่บ้านปี60

'อุตตม'เผยเร่งเพิ่มอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง3หมื่นหมู่บ้านปี60

รมว.ไอซีที เผย ที่ประชุมคกก.ดิจิทัล พิจารณา 2 แผนแม่บท เร่งเพิ่มอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง 3 หมื่นหมู่บ้านในปี 60

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่ากระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที พร้อมด้วย นางทรงพร โกมลสุรเดช ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และนายศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ แถลงข่าวภายหลังการประชุม ได้เสนอร่างแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมต่อคณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยร่างแผนฯฉบับนี้นำไปสู่ดิจิทัจ ไทยแลนด์ ซึ่งนำไปใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเต็มศักยภาพในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานนวัตกรรม ข้อมูล และทรัพยากรอื่นๆ โดยแผนพัฒนาดิจิทัลฯได้แบ่งการพัฒนาไว้ 4 ระยะ ภายใน 20 ปี เริ่มจากการสร้างรากฐานด้านดิจิทัลอย่างเต็มศักยภาพ อีกทั้งแผนปฎิรูปดังกล่าวมีการขับเคลื่อนดิจิทัจไทยแลนด์ 6 ด้าน ประกอบด้วย 1.พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลประสิทธิภาพสูงให้ครอบคลุม ทั่วประเทศ 2.ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล 3.สร้างสังคมคุณภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล 4.ปรับเปลี่ยนภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล 5.พัฒนากำลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล 6.สร้างความเชื่อมั่น ในการใช้เทคโนโลยี 

"ในช่วง 1 ปี 6 เดือนแรก ซึ่งเป็นระยะเวลาของการวางรากฐานดิจิทัลของประเทศให้พร้อม เพื่อเตรียมตัวก้าวกระโดดไปช่วงถัดไป อีกทั้งกระทรวงไอซีทีเร่งดำเนินการหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน 4 ด้าน อาทิเช่น ด้านการขยายโครงสร้างพื้นฐานมี Free Wifi 10,000 จุดทั่วประเทศ บรอดแบนด์หรืออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในการเข้าถึงหมู่บ้าน ภายในเดือนมีนาคม 2560 และมีการขยายความจุของเคเบิลใต้น้ำเป็น 2 เท่า ด้านเศรษฐกิจ มีการดำเนินการให้วิสาหกิจชุมชนและเอสเอ็มอี เพื่อในการทำธุรกิจสร้างร้านค้าสินค้าออนไลน์ชุมชนอย่างน้อย 10,000 ราย ด้านสังคมจะมีการพัฒนาระเบียนสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคลนำร่องก่อนใน 4 จังหวัด 600 แห่งทั่วประเทศ และที่สำคัญทางรัฐบาลมีการเปิดตัวโมบายแอปพลิเคชั่นสอนภาษาอังกฤษแก่ประชาชนที่นายกรัฐมนตรีสั่งการเร่งด่วน ภายใน 1 เดือนนี้ด้วย ส่วนทางด้านภาครัฐ มีบริการภาครัฐในรูปแบบสมาร์ท เซอร์วิส เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและภาคธุรกิจ ถึง 79 บริการ" นายอุตตม กล่าว   

นายอุตตม กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังได้เห็นชอบการพัฒนาศูนย์กลางข้อมูลในประเทศ (Data Center) เพื่อลดความซ้ำซ้อนและลดค่าใช้จ่ายถึงร้อยละ 30 รวมถึงเพิ่มการใช้งานที่จากเดิมมีการใช้เพียงแค่ 16 เปอร์เซ็นต์ โดยดึงเอกชนเข้ามาร่วมพัฒนาระบบร่วมพัฒนาระบบให้มีมาตรฐานและความมั่นคง ทั้งนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้กระทรวงไอซีทีได้ขยายโครงสร้างพื้นฐาน Free Wifi 10,000 จุดทั่วประเทศ เพื่อให้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงครอบคลุม 30,000 หมู่บ้าน ภายในมีนาคม 2560 ที่จะช่วยรองรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น และนำเนื้อหาสาระทางการศึกษาขยายในทุกพื้นที่เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเตอร์เน็ตระหว่างประเทศเพื่อให้สามารถรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดปฎิบัติการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิตอล ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการสื่อสารโดยเฉพาะความมั่นคงการจัดการภัยพิบัติระหว่างภูมิภาคที่จะต้องให้เกิดความร่วมมืออย่างจริงจัง