เมียนมาเลือกประธานาธิบดี 17 มี.ค.

เมียนมาเลือกประธานาธิบดี 17 มี.ค.

รัฐสภาเมียนมาจะเริ่มเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 17 มีนาคมก่อนถึงเส้นตายวันที่ 1 เมษายน

ประธานสภาผู้แทนราษฎรร่วมของเมียนมา นายมาน วิน ไข่ ตาน แถลงวันนี้ว่า รัฐสภาเมียนมาจะเริ่มเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 17 มีนาคมก่อนถึงเส้นตายวันที่ 1 เมษายน ขณะที่กองทัพปฏิเสธกระแสข่าวเจรจาเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดทางให้นางอองซาน ซูจี ได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่

ก่อนหน้านี้ สมาชิกอาวุโสของพรรคสันนิบาตแห่งชาตเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดีเคยบอกกับสื่อว่า รัฐสภาจะประชุมเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนกุมภาพันธ์ โดยพรรคเอ็นแอลดีครองที่นั่งในสภาประมาณ 80% มากพอจะผลักดันประธานาธิบดีที่ทางพรรคหมายตาไว้ หลังจากกวาดชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปอย่างถล่มทลายเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนปีก่อน

ด้านโฆษกกลุ่มส.ส.ทหาร พลจัตวาติน ซาน หน่าย ปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่ากองทัพและพรรคเอ็นแอลดีกำลังหารือเรื่องระงับการใช้มาตรา 59 (เอฟ) ที่ห้ามผู้มีบุตรและคู่สมรสเป็นชาวต่างชาติดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และได้หารือในรัฐสภาไปแล้วว่าไม่สามารถระงับการใช้มาตรานี้ได้เพราะจะเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยมาตรานี้ถูกบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญโดยมีเจตนาเพื่อปกป้องประชาชนไม่ให้ถูกต่างชาติรุกราน และการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเกิดขึ้นต่อเมื่อได้รับความเห็นชอบจากกองทัพเท่านั้น

รัฐธรรมนูญเมียนมาฉบับปัจจุบันที่ร่างขึ้นในสมัยรัฐบาลทหารกำหนดขั้นตอนการเลือกตั้งประธานาธิบดีไว้ว่า ให้สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาเสนอชื่อสภาละ 1 คน กลุ่ม ส.ส.ทหารซึ่งมีที่นั่งในสภา 25% เสนอชื่ออีก 1 คน จากนั้นให้ทั้งสองสภาเปิดประชุมร่วมเพื่อเลือกประธานาธิบดีที่มีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี ส่วนผู้ที่ไม่ได้รับเลือก 2 คน ให้เป็นรองประธานาธิบดี