'ประวิตร'ชงครม.ข้อเสนอแนวทางร่างรธน.พรุ่งนี้

'ประวิตร'ชงครม.ข้อเสนอแนวทางร่างรธน.พรุ่งนี้

"ประวิตร"เตรียมชงข้อเสนอแนวทางร่างรธน. ให้ครม.พรุ่งนี้ เมิน "ทักษิณ"วิจารณ์ถอยหลัง ให้ทหารลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจประชาชน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานประชุมคณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ครั้งที่ 1/2559 เพื่อรับทราบความเป็นมารับทราบผลการดำเนินงานของปี 2558 ที่ผ่านมา ในการสร้างความเข้มแข็งให้กับสตรี ให้ประเทศเดินหน้า รวมถึงพิจารณาแผนงานโครงการใช้จ่ายงบประมาณในปี 59 โดยมีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วยคณะกรรมการทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ต่อมาภายหลังการประชุม พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ถึงร่างรัฐธรรมนูญว่า ได้อ่านไปโดยรวมแล้ว ถือว่า รับได้ แต่ยังมีบางอย่างที่จะต้องเพิ่มเติม ในส่วนของกระทรวงกลาโหมตนกำลังจะรวบรวม เพื่อส่งเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันที่ 9 ก.พ.นี้ ซึ่งเรื่องของความมั่นคง ไม่มีอะไรต้องเพิ่มเติมลงไป อาจมีเล็กน้อยในเรื่องของการทำงาน และนโยบายหลัก สำหรับเหล่าทัพ หรือการทหาร เป็นข้อคิดเห็นเล็กน้อย ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องใหญ่ๆ 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ออกมาวิจารณ์ถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะทำให้ประเทศถอยหลัง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็เป็นความคิดของนายทักษิณ เขาคิดยังไงก็พูด ทุกคนก็คิดได้ พูดได้หมด แต่ว่า นายทักษิณเคยเป็นผู้นำประเทศ จะพูดไปทำไม ยังไม่รู้เลย ถ้ามีอะไรก็ส่งมา เพราะมีช่องทางส่งอยู่แล้ว ผ่านคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ไม่มีปัญหา 

เมื่อถามว่า จะเป็นการปลุกระดมมวลชนขึ้นมาหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า "จะไปปลุกอะไร ไม่มีหรอก ผมว่าขณะนี้ประชาชนทั่วไปรู้นะว่า อะไรเป็นอะไร รู้ว่าเวลานี้ท่านนายกฯกำลังทำอะไรอยู่ ทำเพื่อส่วนรวมอย่างไร ทำเพื่อความเข้มแข็งของประเทศอย่างไร ที่จะให้ก้าวหน้าต่อไป เอาเป็นว่า ต่อไปในอนาคตท่านอยากทำอะไรก็เรื่องของท่าน ถ้ามีโอกาสที่จะกลับมา เพราะท่านมีช่องทางทำอะไรอยู่แล้ว"รองนายกฯ กล่าว 

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงการชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในร่างรัฐธรรมนูญ กับประชามติว่า ยังไม่เรียกว่า เป็นการชี้แจง ขณะนี้ได้มอบหมายให้ทหารทำให้ประชาชนออกมาให้มากที่สุด ไม่ได้ไปชี้นำว่า จะรับหรือไม่รับ ส่วนการทำความเข้าใจกับประชาชน มันมีกระบวนการที่ดำเนินการอยู่แล้วทุกพื้นที่ ทางทหารลงไปเพื่อชักชวน ให้ประชาชนออกมาประชามติให้มาก 

เมื่อถามว่า การที่ทหารลงไปจะทำให้เข้าสู่พื้นที่ทางการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่ได้ทำ การที่ทหารทำให้ประชาชนออกมา มันจะการเมืองยังไงล่ะ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ยังมีอำนาจหรือไม่ เราไปในนาม คสช. ตนก็บอกแล้วไม่ได้มาในเรื่องการเมือง เพื่อให้ประชาชนออกมาประชามติ มันเสียหายตรงไหน โดยพล.อ.ประวิตรได้ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า มันเสียหายมั้ย มันเสียหายหรือเปล่า ­ขณะที่ผู้สื่อข่าวตอบว่า ถ้าไม่ยุ่งการเมือง ก็ไม่เสียหาย  

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า คสช.ชี้แจงอยู่แล้วว่า เป็นการชักชวนให้ออกมาลงประชามติ ส่วนจะรับหรือไม่รับ ก็เป็นเรื่องของประชาชน อย่าหาเรื่องมากนัก เอาน้อยๆหน่อย 

เมื่อถามว่า ร่างรัฐธรรมนูญบางส่วนที่อาจจะต้องปรับแก้ไข ส่วนตัวมีประเด็นใดบ้าง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่บอก จะไปบอกได้ไง เป็นเรื่องของตน ถ้าไปบอก คนก็ไม่เห็นด้วยตั้งเยอะแยะ เรื่องอะไรจะเอาตัวไปให้คนอื่นมาตี ถ้าบอกไม่เอาอย่างนี้ ก็มาพูดว่า ดีแล้วทำไมไม่เอา สื่อก็มักให้เขามาตีตนอยู่ตลอด เป็นเรื่องของตน จะบอกได้อย่างไร 

เมื่อถามว่า พอจะเกริ่นแบ่งเป็นหมวดไหนได้บ้าง พล.อ.ประวิตร กล่าวไปในเชิงหยอกล้อว่า หมวด1มั้ง อยู่กองร้อยที่เท่าไหร่ไม่รู้ หมวด1กองร้อย 3 มั้ง 

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ กล่าวในเรื่องเดียวกันนี้ว่า ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยขณะนี้เสร็จแล้ว ในวันที่ 9 ก.พ.นี้ ทางปลัดกระทรวงมหาดไทย จะส่งมาที่ตน เข้าใจเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทย ไม่ว่า จะเป็นภูมิภาค ลงไปในท้องถิ่น และการกระจายอำนาจ ไม่มีในภาพรวม ยังไงคงต้องรอความชัดเจนในรายละเอียดพรุ่งนี้ 

ขณะที่นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวในเรื่องเดียวกันนี้ว่า ตอนนี้รายละเอียดยังไม่ออกมา ยังอยู่ระหว่างการปรับแก้ในส่วนของคำพูด 

เมื่อถามว่า รายละเอียดในเรื่องการกระจายอำนาจ มีด้านไหน อย่างไรบ้าง นายกฤษฎา กล่าวว่า เราไม่ได้พูดถึงเรื่องกระจายอำนาจ เราพูดถึงเรื่องการปกครองที่เสนอให้มีทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ส่วนข้อเสนอแนะอื่นๆนั้น ส่วนใหญ่เป็นเรื่องทั่วไป เพราะไม่ได้เสนอะแนะเป็นรายมาตรา มีเสนอไปว่า ให้คงไว้ราชการส่วนกลางส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น หรือกรณีที่ใช้คำว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เราเสนอว่า น่าจะใช้องค์การบริหารราชการส่วนท้องถิ่น นอกจากนั้นก็จะเป็นเรื่องหน้าที่ในการบริการขององค์การบริหารราชการส่วนท้องถิ่นว่า ควรมีหน้าที่อะไรบ้าง