หญิงบราซิลยันลูกศีรษะเล็กเหมือนเด็กทั่วไป

หญิงบราซิลยันลูกศีรษะเล็กเหมือนเด็กทั่วไป

หญิงชาวบราซิลที่เพิ่งคลอดลูกชายมีศีรษะเล็กผิดปกติยืนยันลูกเหมือนเด็กทั่วไป ขณะที่แพทย์กำลังหาสาเหตุเชื่อมโยงไวรัสซิกา

หญิงชาวบราซิลที่เพิ่งคลอดลูกชายมีศีรษะเล็กผิดปกติยืนยันลูกเหมือนเด็กทั่วไป ขณะที่แพทย์กำลังหาสาเหตุความเชื่อมโยงกับไวรัสซิกา

ขณะที่ทั่วโลก กำลังหวาดวิตกต่อการระบาดของไวรัสซิกา ปรากฎว่า มีคุณแม่ชาวบราซิลคนหนึ่ง ให้กำเนิดลูกชายที่เกิดมาพร้อมกับความพิการศีรษะเล็กผิดปกติ โดยในขณะที่หลุยซ์ ฟิลลิเป้ คลอดออกมาเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.นั้น นางพอลยานา ราเบลโย แม่ของเขา ได้ตั้งความหวังว่าจะได้อุ้มทารกที่มีสุขภาพแข็งแรง เหมือนกับลูกสองคนก่อนหน้านี้ แต่เธอถึงกับช็อค เมื่อได้ยินจากแพทย์ว่า ลูกชายของเธอเกิดมาพร้อมกับศีรษะที่เล็กผิดปกติ หรือ ไมโครเซฟาลี อันเป็นอาการที่อาจเชื่อมโยงกับไวรัสซิกา

นางราเบลโย เล่าว่า เธอรู้สึกปวดเมื่อยและมีไข้ ตอนที่ตั้งครรภ์ได้เกือบ 4 เดือนแต่การตรวจร่างกายทางการแพทย์ในขณะนั้นไม่พบว่าเธอมีเชื้อไวรัสซิกา และแพทย์ได้ให้ยาแก้ปวดและให้เธอกลับบ้านได้ แต่ปัจจุบัน เธอต้องพาลูกน้อยไปโรงพยาบาลเป็นระยะๆ เพื่อให้แพทย์พยายามหาสาเหตุว่า เธอติดเชื้อไวรัสซิกาหรือไม่ และเหตุใดลูกของเธอจึงมีศีรษะเล็กผิดปกติ และเธอยังบอกด้วยว่า ชีวิตในครอบครัวของเธอเปลี่ยนไป เธอต้องพาลูกไปทำกายภาพบำบัดและต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ แต่เธอยืนยันว่า หลุยซ์เหมือนกับเด็กคนอื่นๆ เธอคิดว่าศีรษะเล็กไม่ได้เป็นอุปสรรคใดๆ และลูกชายของเธอเป็นเด็กปกติ

ทั้งนี้ บราซิลเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด จากการระบาดของไวรัสซิกา ที่แพร่ระบาดทั่วละตินอเมริกาอย่างรวดเร็ว