หนุน'ทักษิณ' โชว์วิสัยทัศน์แสดงความเห็นปมห่วยของร่างรธน.

หนุน'ทักษิณ' โชว์วิสัยทัศน์แสดงความเห็นปมห่วยของร่างรธน.

กรธ.หนุน “ทักษิณ” โชว์วิสัยทัศน์อดีตผู้นำแสดงความเห็นปมห่วยของร่างรธน. อย่าดีแต่วิพากษ์วิจารณ์

นายธิติพันธุ์ เชื้อบุญชัย กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในฐานะประธานอนุกรรมการรับฟังและสรุปความคิดเห็นที่มีผู้เสนอแนะ กล่าวถึงการรับความเห็นและข้อเสนอแนะต่อร่างรัฐธรรมนูญว่าตลอด1สัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ที่เสนอความเห็นมายัง กรธ. มาแล้วบ้าง แต่องค์กรที่กำหนดไว้ตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557ได้แก่ คณะรัฐมนตรี, คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.), สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นั้นยังไม่ได้ส่งข้อเสนอใดๆ ขณะความเห็นจากฝ่ายการเมืองนั้น อนุกรรมการฯ ได้มอร์นิเตอร์ความเห็นด้วยเช่นกัน แต่เข้าใจว่าบางพรรคการเมืองเตรียมเสนอความเห็นอย่างเป็นทางการให้กับ กรธ. อีกครั้งภายในวันที่15ก.พ. นี้

นายธิติพันธุ์ กล่าวถึงกรณีที่มีนักการเมืองวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญฉบับเบื้องต้นในทำนองที่ห่วยแตก และล่าสุดนั้น นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้ออกมาพูดด้วยนั้น เข้าใจว่า กรธ.คงไม่มีหน้าที่ไปตอบโต้ความเห็นประเด็นรายวัน แต่ในสิ่งที่เขาเข้าใจผิดก็ต้องอธิบาย อย่างไรก็ตามในส่วนของคุณทักษิณนั้น มองว่า ฐานะคนไทยสามารถที่จะวิพากษ์เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญได้ แต่ควรวิพากษ์อย่างสร้างสรรค์ คือนอกจากบอกว่าเนื้อหาไม่ดีแล้ว ต้องเสนอแนะด้วยว่าประเด็นที่ดีกว่านั้นมีเนื้อหาอย่างไร ซึ่งนายทักษิณ ในฐานะผู้เคยดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศดังนั้นควรมีวิสัยทัศน์ต่อการวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นนั้นๆ ด้วย

ด้านนายชาติชาย ณ เชียงใหม่ กรธ. ฐานะประธานอนุกรรมการประชาสัมพันธ์และสำรวจความคิดเห็นของประชาชน กล่าวว่ากรณีที่นายทักษิณ ฐานะผู้ทรงอิทธิพลต่อความคิดของกลุ่มการเมืองบางกลุ่มนั้นจะไม่กระทบต่อการประชาสัมพันธ์หรือชี้แจงในเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ในแง่หลักการกรณีที่นายทักษิณ ฐานะคนสัญชาติไทย และเคยเป็นผู้นำระดับสูงของประเทศระบุว่าร่างรัฐธรรมนูญนั้นห่วยแตก ควรชี้ให้เห็นว่าประเด็นที่ห่วยแตกนั้นควรปรับแก้ไขให้ดีกว่าอย่างไร พร้อมแสดงเหตุผลและรายละเอียดประกอบด้วย ถึงจะสมกับฐานะที่เคยเป็นอดีตผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ และจิตใหญ่ใจกว้าง

"คุณทักษิณในฐานะผู้ทรงอิทธิพล และสามารถโน้มน้าวให้คนฟังเชื่อในคำพูดได้ ควรทำอะไรที่มีศักยภาพเพื่อนำบ้านเมืองให้เจริญดีกว่ากระแหนะกระแหน หรือวิจารณ์เพียงอย่างเดียว หรือพูดเพื่อรักษาประโยชน์ส่วนตัวหรือประโยชน์ของพรรคการเมืองของตนเองเท่านั้น และกรณีที่ไม่บอกด้วยว่าประเด็นที่วิจารณ์ไม่ดีอย่างไรนั้น ถือว่าไม่ยุติธรรมกับสังคมและประชาชน" นายชาติชาย กล่าว