'ตุรกี' เล็งเปิดพรมแดนรับผู้ลี้ภัยชาวซีเรียเพิ่ม

'ตุรกี' เล็งเปิดพรมแดนรับผู้ลี้ภัยชาวซีเรียเพิ่ม

ผู้นำตุรกี เตรียมเปิดพรมแดนรับผู้ลี้ภัยสงครามชาวซีเรียเพิ่มอีก ในกรณีที่ตกอยู่ในภาวะจำเป็น หลังรับเข้ามาแล้วมากกว่า 5 พันคน

ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน แถลงเมื่อวันอาทิตย์ ว่าหากสถานการณ์อยู่ในขั้นจำเป็นและคับขัน รัฐบาลอังการาจะเปิดพรมแดนทางใต้เพื่อรับผู้ลี้ภัยสงครามชาวซีเรียเพิ่มขึ้น หลังรับเข้ามาเพิ่มอีกราว 5,000 คน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่จำนวนประชาชนทยอยมารอที่จุดผ่านแดนในฝั่งของซีเรียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ที่ระหว่าง 50,000-55,000 คน

ทั้งนี้ ตุรกีซึ่งเป็นประเทศรับให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวซีเรียมากที่สุดในโลกกว่า 2.5 ล้านคน กำลังเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักจากนานาประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐและสหภาพยุโรป ( อียู ) ที่ต้องการให้รัฐบาลอังการาเพิ่มการรับผู้ลี้ภัย แลกกับการได้รับเงินช่วยเหลือเพิ่มเติม ซึ่งอียูอนุมัติให้ตุรกีไปแล้ว 3,000 ล้านยูโร ขณะที่นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนี มีกำหนดเดินทางเยือนตุรกีในเร็ววันนี้ เพื่อหารือกับเออร์โดกันเรื่องการจัดการวิกฤติผู้ลี้ภัย ( ราว 120,000 ล้านบาท )

ด้านมูลนิธิบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรมเตอร์กิช ( ไอเอชเอช ) รายงานเรื่องการส่งมอบอาหารและสิ่งของจำเป็น ที่รวมถึงเต็นท์ที่พักให้แก่ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียซึ่งกำลังรอข้ามพรมแดนเข้ามาในตุรกี

กองทัพซีเรียที่ได้ความสนับสนุนจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของรัสเซียและกลุ่มกบฏในภาคเหนือและภาคตะวันตก ยกระดับความรุนแรงของการสู้รบตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่เมืองอเลปโป ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญทางยุทธศาสตร์ ซึ่งสถานการณ์ของกลุ่มกบฏกำลังระส่ำระสายอย่างหนัก จากการที่กองทัพซีเรียสามารถยึดเส้นทางลำเลียงกำลังพลและสรรพาวุธของฝ่ายตรงข้ามในบริเวณดังกล่าวได้เกือบทั้งหมด