'ทวิตเตอร์' ระงับ 1.2 แสนบัญชีที่เอี่ยวกลุ่มไอเอส

'ทวิตเตอร์' ระงับ 1.2 แสนบัญชีที่เอี่ยวกลุ่มไอเอส

ทวิตเตอร์ สั่งระงับ 125,000 บัญชีที่เกี่ยวโยงกับกลุ่มไอเอส ตั้งแต่ช่วงกลางปีก่อน ตามมาตรการเพิ่มการกำจัดเนื้อหาก่อการร้าย

ทวิตเตอร์ สั่งระงับ 125,000 บัญชีที่เกี่ยวโยงกับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ตั้งแต่ช่วงกลางปีก่อน ตามมาตรการเพิ่มการกำจัดเนื้อหาก่อการร้ายในทวิตเตอร์

ทวิตเตอร์เผยในบล็อกเกี่ยวกับนโยบายบริษัทว่า บัญชีเหล่านี้ถูกระงับ เพราะข่มขู่หรือส่งเสริมการก่อการร้าย ทวิตเตอร์เองก็เหมือนคนทั่วโลก ที่รังเกียจความโหดร้ายของกลุ่มสุดโต่ง ขอประณามการใช้ทวิตเตอร์เพื่อส่งเสริมการก่อการร้าย และได้ประกาศชัดเจนในระเบียบการใช้งานว่า ไม่อนุญาตให้ใช้เพื่อส่งเสริมการก่อการร้าย หรือข่มขู่จะใช้ความรุนแรง

อย่างไรก็ดี แม้ทวิตเตอร์ได้เพิ่มกำลังคนและเทคโนโลยีคัดกรองเนื้อหาส่งเสริมความรุนแรง แต่ไม่สามารถกำจัดได้อย่างหมดสิ้น และจะเดินหน้าร่วมมือกับทางการ และองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาหนทางที่ได้ผลต่อไป โดยจะยังคงรักษาการเป็นเวทีให้ผู้คน ได้แสดงความเห็นอย่างอิสระต่อไป

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากรัฐบาลสหรัฐ ยุโรป และอีกหลายประเทศ เรียกร้องให้สื่อสังคมออนไลน์เพิ่มความเข้มงวดในการกวาดล้างการใช้สื่อสังคมออนไลน์ เป็นช่องทางชักจูงผู้คนและวางแผนก่อการร้าย

ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งระบุว่า ทวิตเตอร์ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 500 ล้านรายทั่วโลก ตัดสินใจล่าช้าเพราะปล่อยให้กลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ใช้เป็นช่องทางประชาสัมพันธ์วันละกว่า 200,000 ข้อความมานานหลายปี ขณะที่นักวิเคราะห์ระบุว่ากลุ่มก่อการร้ายน่าจะเปิดบัญชีขึ้นมาใหม่ หรือย้ายไปใช้ช่องทางการสื่อสารอื่นแทน