เหยื่อแผ่นดินไหวไต้หวันพุ่ง สูญหายอีก 117 ราย

เหยื่อแผ่นดินไหวไต้หวันพุ่ง สูญหายอีก 117 ราย

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในเมืองไถหนานของไต้หวัน เพิ่มเป็น 35 ราย และมีผู้สูญหายอีก 117 ราย

ทางการไต้หวันเผยความคืบหน้าความเสียหายจากแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.4 แมกนิจูด เมื่อวันเสาร์ ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 35 ราย เมื่อวันจันทร์ ในจำนวนนี้ 33 ราย มาจากเหตุอาคารเว่ย-กวน โกลเดน ดรากอน ที่มีความสูง 17 ชั้น ในเมืองไถหนาน ทางตอนใต้ของไต้หวัน พังถล่มลงมาจากแรงสั่นสะเทือน โดยยังมีผู้ที่ติดอยู่ในซากอาคารอีก 117 คน

ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง แม้จะผ่านมา 2 วันแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สุนัขดมกลิ่น บันได และเครน ในการเข้าสำรวจซากอาคารและค้นหาผู้รอดชีวิต เหตุแผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. ของเช้าวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น มีรายผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 500 ราย โดยเป็นผู้ที่เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือขึ้นมาได้อย่างปลอดภัยเกือบ 200 คน

อาคารดังกล่าวเป็นทั้งที่พักอาศัยและสำนักงาน ตามทะเบียนสำมะโนครัวมีผู้พักอาศัยราว 260 ราย แต่คาดว่าขณะเกิดเหตุจะมีผู้อยู่ในอาคารมากกว่านั้น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนสาเหตุของการถล่ม โดยทางการเมืองไถหนานเผยว่า ได้รับแจ้งจ้างครอบครัวของผู้เสียหายบางรายถึงการละเมิดมาตรฐานด้านความปลอดภัย แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด

ประธานาธิบดีหม่า อิง-จิ่ว ผู้นำไต้หวัน เตรียมลงพื้นที่ในวันจันทร์นี้ ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน แสดงความเสียใจต่อเหตุที่เกิดขึ้น และยินดีให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่