นัดครม.ส่งข้อเสนอร่างรธน.9กพ. ย้ำต้องมีหมวดปฎิรูป

นัดครม.ส่งข้อเสนอร่างรธน.9กพ. ย้ำต้องมีหมวดปฎิรูป

"รองนายกฯวิษณุ" นัดครม.ส่งข้อเสนอร่างรธน. 9ก.พ.นี้ ยันต้องมีหมวดปฏิรูป ชี้คนวิจารณ์ไม่ได้อ่านเนื้อหาทั้งหมด แนะ กรธ. หยุดตอบคำถามรายวัน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่การวิพากษ์วิจารณ์เนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ขอให้แสดงความเห็นไปที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เพราะส่วนตัวไม่ได้มีหน้าที่ปกป้องหรือสู้กับคนที่ออกมาวิจารณ์ และไม่ต้องการแสดงความเห็นในเรื่องนี้มากนัก เนื่องจากที่ผ่านมาแม้การแสดงความเห็นนั้นจะเป็นความเห็นส่วนตัว แต่เมื่อสื่อออกไปก็จะเหมือนความเห็นของรัฐบาล จึงไม่อยากพูดอะไรมาก อย่างไรก็ตามหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มอบหมายให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงพิจารณาเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ขณะนี้มีบางกระทรวงส่งความเห็นมาแล้ว

เบื้องต้นความเห็นต่างๆที่ส่งเข้ามาเป็นการตั้งข้อสังเกตหรือสงสัยในเนื้อหา จากนั้นทุกกระทรวงจะส่งความเห็น ข้อเสนอแนะมาให้ภายในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งจากนั้นก็จะรวบรวมความเห็นต่างๆเพื่อเสนอยัง กรธ. ความเห็นของรัฐบาลที่จะส่งไปยัง กรธ.มีเบื้องต้นว่าจะเสนอ ในเพิ่มหมวดการปฏิรูปในร่างรัฐธรรมนูญด้วย ซึ่งเรื่องดังกล่าวสภาปฏิรูปประเทศ(สปท.) ก็เห็นด้วย แม้ร่างฯแรกจะมีมาตราที่เกี่ยวกับการปฏิรูปอยู่แล้ว ทั้งการปฏิรูปการศึกษา ตำรวจ และอื่นๆ แต่เราต้องการให้เขียนขึ้นเป็นหนึ่งหมวด และไม่ควรซุกไว้ในบทเฉพาะกาลเพราะจะเหมือนทำเพียงระยะเวลาสั้นๆ ทั้งที่การปฏิรูปต้องเกิดขึ้นในระยะยาว

“ เหมือนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)พูด เพราะผมคิดมานานแล้วว่า คนวิจารณ์รัฐธรรมนูญในขณะนี้ วิจารณ์โดยที่ไม่ได้อ่านเนื้อหาโดยรวม ทั้งคำถามจากสื่อ และคนอื่นๆที่มาวิจารณ์ ดังนั้น กรธ.จึงต้องชี้แจงรายละเอียดในมากขึ้น วันนี้ใครจะวิจารณ์ก็วิจารณ์ไป หน้าที่ของ กรธ.นั้นควรจะเก็บ รวบรวมเสียงที่มีการสะท้อนทั้งหมด และไม่ควรตอบคำถามรายวัน แต่ควรตอบเป็นยกๆ เพราะหากตอบเป็นรายวัน คำถามอื่นก็จะตามมา ไม่จบไม่สิ้น และทางที่ดีควรจะทำเป็นแถลงการณ์เลยก็ได้ ทั้งนี้ในส่วนของรัฐบาลเองยังไม่มีความคิดร่วมมือกับ กรธ.ในการชี้แจงเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญต่อประชาชน ” นายวิษณุ กล่าว