ปชช.75% ชี้นักการเมืองวิจารณ์ร่างรธน. เพราะผลประโยชน์ตัวเอง

ปชช.75% ชี้นักการเมืองวิจารณ์ร่างรธน. เพราะผลประโยชน์ตัวเอง

โพลล์เผยปชช.75% ชี้นักการเมืองวิจารณ์ร่างรธน. เพราะผลประโยชน์ตัวเอง พร้อมเชื่อความคิดเห็นของ "พล.อ.ประยุทธ์" มากที่สุด

จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญในขณะนี้มีหลายกลุ่มที่ออกมาแสดงความคิดเห็นในแง่มุมที่หลากหลาย โดยเฉพาะกลุ่มนักการเมืองที่ถูกจับตามองว่าเป็นการออกมาเพื่อจุดมุ่งหมายบางอย่างทางการเมือง ในขณะที่ประชาชนเองคงต้องพิจารณาข้อมูลต่างๆอย่างรู้เท่าทัน เพื่อไม่ตกเป็นเครื่องมือและเกิดความขัดแย้ง ในสังคม เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,348 คน กรณี ประชาชนกับกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ สำรวจระหว่างวันที่ 1-6 กุมภาพันธ์ 2559 สรุปผลได้ ดังนี้   

1.ประชาชนคิดอย่างไร? ที่ “นักการเมือง” ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ “การร่างรัฐธรรมนูญ” อันดับ 1 เกี่ยวข้องกับนักการเมืองโดยตรง เป็นเรื่องผลประโยชน์ การได้เปรียบเสียเปรียบ 75.05 %

อันดับ 2 เป็นเรื่องปกติ เป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้แต่จะต้องอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม 62.58 % อันดับ 3 ขอให้นักการเมืองแสดงความคิดเห็นในสิ่งที่เป็นประโยชน์ สร้างสรรค์และบริสุทธิ์ใจ 58.35 %

อันดับ 4 ควรรับฟังและนำมาพิจารณาถึงผลดี-ผลเสีย เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ 49.48 % อันดับ 5 รู้สึกเบื่อหน่าย มีแต่ความวุ่นวาย ก่อให้เกิดความขัดแย้งแตกแยก 44.54 %

2.ประชาชนเชื่อคำวิพากษ์วิจารณ์ของ “นักการเมือง” ที่ออกมาพูดเรื่อง “การร่างรัฐธรรมนูญ” มากน้อยเพียงใด? อันดับ 1 ไม่ค่อยเชื่อ 43.48  เพราะ เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัว พูดจากมุมมองของตนเอง เป็นห่วงเรื่องผลประโยชน์ทางการเมือง ฯลฯ อันดับ 2 ไม่เชื่อ 25.96 % เพราะ การเมืองเป็นเรื่องของอำนาจและผลประโยชน์ กลัวการได้เปรียบเสียเปรียบกันมากกว่า ฯลฯ อันดับ 3 ค่อนข้างเชื่อ 22.40 % เพราะ เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศ น่าเชื่อถือ ติดตามการร่างรัฐธรรมนูญมาโดยตลอด ฯลฯ อันดับ 4 เชื่อมาก 8.16 %  เพราะ เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ รู้และเข้าใจปัญหาบ้านเมืองเป็นอย่างดี ชี้ให้เห็นข้อดี-ข้อเสียของกฎหมาย ฯลฯ

ประชาชนกับกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ “ร่างรัฐธรรมนูญ” ประชาชนเชื่อหรือเห็นด้วยกับการวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญของนักการเมืองที่ชื่นชอบมากน้อยเพียงใด อันดับ 1 ไม่ค่อยเชื่อ 36.87 %

เพราะเป็นเรื่องปกติที่จะต้องมีนักการเมืองออกมาวิพากษ์วิจารณ์ รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก ฯลฯ อันดับ 2 ค่อนข้างเชื่อ 30.50 % เพราะเป็นคนเก่ง มีความรู้ความสามารถ คนส่วนใหญ่ให้การยอมรับ มีประสบการณ์ทางการเมืองมานาน ฯลฯ อันดับ 3 ไม่เชื่อ 22.00 % เพราะเป็นเกมการเมือง เป็นบทบาทของนักการเมืองอย่างหนึ่งที่จะต้องออกมาสร้างกระแส ฯลฯ อันดับ 4 เชื่อมาก 10.63 % เพราะ รู้สึกชื่นชอบและเชื่อมั่นในตัวท่าน เป็นผู้ที่หวังดี อยากเห็นบ้านเมืองเจริญก้าวหน้า ฯลฯ

4. ประชาชนเชื่อบุคคลหรือหน่วยงานใดที่วิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ อันดับ 1 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 77.06 % อันดับ 2 นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 74.59 %

อันดับ 3 นักวิชาการ /อาจารย์ด้านนิติศาสตร์ /ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย 66.47 % อันดับ 4 ผู้อาวุโสทางการเมือง /หัวหน้าพรรคการเมือง /ตัวแทนพรรคการเมือง 64.12 % อันดับ 5 ข้าราชการทางการเมือง /สนช. /สปช. 59.41 %