'หมอธีระเกียรติ'เผยสอบโอเน็ตม.6 ลดวิชาสอบไร้ปัญหา

'หมอธีระเกียรติ'เผยสอบโอเน็ตม.6 ลดวิชาสอบไร้ปัญหา

สทศ.ตรวจเยี่ยมสนามสอบโอเน็ตม.6 ปรับลดวิชาสอบครั้งแรกจาก8วิชาเหลือ 5 วิชาพบว่าเรียบร้อย "หมอธีระเกียรติ"ฝากสทศ.ประกาศรายละเอียดข้อสอบ

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (ผอ.สทศ.) ได้มาตรวจเยี่ยมการสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ระดับชั้น ม.6 ปีการศึกษา2558 ซึ่งมีการจัดสอบพร้อมกันทั่วประเทศระหว่างวันที่6-7ก.พ.2559 มีผู้มีสิทธิ์สอบทั่วประเทศ จำนวน 440,592คน ใน18ศูนย์สอบ 413สนามสอบ ในจำนวนนี้มีเด็กพิเศษที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น (ตาบอด และตาเลือนราง)63คน   “สำหรับสนามสอบโรงเรียนวัดนวลนรดิศ มีผู้มีสิทธิ์สอบ1,156คน 40ห้องสอบ มีเด็กพิเศษฯ4คน ทั้งนี้ ปีนี้เป็นปีแรกที่มีการปรับลดจำนวนวิชาที่ใช้สอบโอเน็ตจากเดิม8กลุ่มสาระการเรียนรู้ เหลือ5กลุ่มสาระฯ โดยวันที่6ก.พ. สอบวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ส่วนวันที่7ก.พ.สอบวิชา ภาษาไทย และวิทยาศาสตร์ โดยจะประกาศผลสอบวันที่21มี.ค.2559”นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมการสอบโอเน็ตม.6 ร.ร.วัดนวลนรดิศ  ว่า ภาพรวมการจัดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่เป็นที่น่าสังเกตว่ามีเด็กหลายคนทำข้อสอบเสร็จก่อนเวลา บางคนนอนฟุบหน้าลงกับโต๊ะ ซึ่งตรงนี้เป็นข้อมูลมีประโยชน์ที่ สทศ. ต้องมาวิเคราะห์ว่าข้อสอบเป็นอย่างไร มีความง่ายไปหรือเด็กทำไม่ได้จึงไม่อยากทำ หรือให้เวลาในการทำข้อสอบนานเกินไป ทั้งนี้ การสอบโอเน็ตสำหรับเด็กม.6นั้น ถือเป็นการสอบครั้งสำคัญที่มีเดิมพันชีวิตสูง เพราะต้องนำคะแนนไปใช้เป็นส่วนหนึ่งในการจบชั้นม.6และเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัย จึงเป็นหน้าที่สทศ. ต้องทำให้ข้อสอบมีความยุติธรรม น่าเชื่อถือ และทุกคนเกิดความมั่นใจในข้อสอบ

"ผมอยากให้ สทศ. ประกาศรายละเอียดของข้อสอบทุกการสอบให้นักเรียนทุกคนทราบล่วงหน้าว่าสอบอะไร เพราะทุกวันนี้ สทศ. บอกเพียงขอบเขตของข้อสอบไม่ได้บอกสเปคว่าจะออกเรื่องอะไร อย่างไร ซึ่งผมคิดว่าการสอบที่ดีไม่ใช่ให้เด็กมาคาดเดาว่าจะออกอะไร และการสอบต้องไม่ใช่การจับผิดเด็กว่าทำได้หรือไม่ได้แต่ ต้องช่วยพัฒนาเด็กด้วย ผมอยากให้มั่นใจว่า ศธ. ไม่ได้ละเลยการทำให้ข้อสอบมีมาตรฐานมากขึ้น อยากให้มีการเชิญหน่วยงานภายนอกจากต่างประเทศที่ได้มาตรฐาน เช่น ศูนย์ทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติสิงคโปร์ เป็นต้น มาประเมินว่าข้อสอบ และการจัดสอบยังมีส่วนใดที่ต้องปรับปรุงและพัฒนา" นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

นพ.ธีระเกียรติ  กล่าวว่า สทศ. มีคลังข้อสอบอยู่แล้ว แต่ผู้ที่ออกข้อสอบยังมีเพียงครูอาจารย์เท่านั้น ดังนั้น จึงมีแนวคิดให้ สทศ. เปิดกว้างให้บุคคลภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละวิชา สามารถส่งข้อสอบมาให้ สทศ. ได้ แต่ สทศ.ต้องมีคณะกรรมการเพื่อมาวิเคราะห์ข้อสอบดังกล่าว หากได้มาตรฐานก็ให้ซื้อมาเก็บไว้ในคลังข้อสอบ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ต่อไป ซึ่งหากทำได้เช่นนี้จะเป็นคลังข้อสอบที่สุดยอดของโลก โดยแนวทางดังกล่าวมหาวิทยาเคมบริดจ์ก็ได้ทำมานานแล้ว "ส่วนการนำข้อสอบอัตนัยมาใช้ในการสอบโอเน็ตนั้น จะเริ่มใช้กับวิชาภาษาไทย ของเด็กในระดับชั้น ป.6ในปีการศึกษา2559ก่อน ซึ่งจะสอบในเดือน ก.พ.2560แต่จะยังไม่นำมาใช้กับข้อสอบโอเน็ต ม.6เพราะการสอบของเด็กม.6มีการเดิมพันสูง หากให้สอบในเร็วๆ นี้จะไม่ยุติธรรม อีกทั้งไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้าให้เด็กทราบด้วย ดังนั้นการสอบอัตนัยสำหรับเด็ก ม.6จึงเป็นเรื่องของอนาคตต่อไป"นพ.ธีระเกียรติ กล่าว