ยันไทยมีมาตรการคุมเข้มเฝ้าระวังโรคไข้ซิกา

ยันไทยมีมาตรการคุมเข้มเฝ้าระวังโรคไข้ซิกา

กต.สั่งการให้ สถานทูตและกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก แจงนานาชาติ ยืนยัน ไทยมีมาตรการคุมเข้มเฝ้าระวังโรคไข้ซิกา และยังไม่มีประเทศใดห้ามเดินทางมาไทย

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงการดำเนินการสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างชาติ กรณีที่มีรายงานว่ามีการพบผู้ป่วยติดโรคไข้ซิกาในประเทศไทย ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ และสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อดาเนินการชี้แจงต่อนานาประเทศว่ากรณีดังกล่าวเป็นการติดเชื้อที่เกิดขึ้นโดยลาพัง และไม่ได้สะท้อนว่า มีการระบาดของโรคไข้ซิกาในประเทศไทย โดยไทยได้มีมาตรการในการเฝ้าระวังและควบคุมโรคนี้อย่างต่อเนื่องใน 4 ด้าน ได้แก่ (1)การเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา (2) การเฝ้าระวังทางกีฏวิทยา (3) การเฝ้าระวังในหญิงตั้งครรภ์ที่มีไข้ออกผื่นหรือทารกแรกเกิดที่มีความพิการแต่กำเนิด และ(4) การเฝ้าระวังกลุ่มอาการทางระบบประสาท และได้มีการดำเนินการเตรียมความพร้อมทางห้องปฏิบัติการเพื่อการตรวจวินิจฉัยโรค เตรียมความพร้อมด้านการดูแลรักษา และการดาเนินการควบคุมแมลงพาหะนำโรค

"กระทรวงสาธารณสุขได้ยืนยันว่า สถานการณ์ของโรคไข้ซิกาในไทยยังไม่อยู่ในขั้นของการระบาด ซึ่งสอดคล้องกับการประเมินสถานการณ์โดยองค์การอนามัยโลก (World Health Organization - WHO) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Center for Disease Control - CDC) ของสหรัฐอเมริกา อีกทั้ง ตั้งแต่มีรายงานจนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีประเทศใดที่ห้ามการเดินทางมายังประเทศไทย เพียงแต่กาหนดข้อพึงระวังในการเดินทางมายังประเทศไทยเท่านั้น" นายเสข กล่าว