สนช.จ่อยื่นกรธ.ปรับรธน.5ประเด็น

สนช.จ่อยื่นกรธ.ปรับรธน.5ประเด็น

สนช.จ่อยื่นกรธ.ปรับรธน.5ประเด็น พร้อมประสานเสียงแข็งของส.ว.สรรหายกเข่ง

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษา เสนอแนะ และรวบรวมความเห็นเพื่อการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ สนช. กล่าวว่า หลังจากที่ประชุมสนช.อภิปรายให้ความเห็นร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ขั้นตอนต่อไปกมธ.พิจารณาศึกษา เสนอแนะ และรวบรวมความเห็นเพื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช. เป็นประธาน จะรวบรวมและสังเคราะห์ประเด็นที่สมาชิกสนช.ได้อภิปรายให้ข้อเสนอไป เพื่อทำเป็นรายงานเสนอต่อกรธ.ภายในวันที่15 ก.พ.ซึ่งในสัปดาห์หน้ากมธ.จะประชุมเพื่อสรุปรวบรวมข้อเสนอของสนช.ส่งให้กรธ.ต่อ ไป ซึ่งกมธ.เห็นว่า เนื้อหาภาพรวมของร่างรัฐธรรมนูญถือว่า ดี มีกลไกป้องกันการทุจริต แต่ยังมีจุดที่ต้องปรับปรุง 4-5 ประเด็น   

นพ.เจตน์ กล่าวว่า ประเด็นที่กมธ.จะเสนอให้กรธ.พิจารณามี 4-5 ประเด็นได้แก่ 1.การคัดค้านเลือกตั้งแบบใช้บัตรใบเดียว หรือระบบจัดสรรปันส่วนผสม เนื่องจากเห็นว่า ซับซ้อน เข้าใจยาก และคะแนนในส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อที่ได้อาจไม่ตรงตามเจตนารมณ์ของผู้มาใช้ สิทธิลงคะแนน ควรใช้ระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบเหมือนเดิม 2.การให้พรรคการเมืองต้องแจ้งชื่อผู้ที่จะเป็นนายกฯล่วงหน้า 3 คน ซึ่งกมธ.ไม่เห็นด้วย 3.การเลือกตั้งส.ว.ทางอ้อม จาก 20 กลุ่มอาชีพ กมธ.ไม่เห็นด้วย เพราะไม่สามารถป้องกันการบล็อกโหวตได้ อาจทำให้เกิดการทุ่มซื้อเสียง เพื่อได้เป็นส.ว. ควรใช้ส.ว.มาจากระบบสรรหาทั้งหมดจะเหมาะสมกว่า

โดยปรับแก้ที่มาของคณะกรรมการสรรหาส.ว.ให้เปิดกว้างมากขึ้น ทั้งนี้ข้อเสนอให้ส.ว.มาจากการสรรหา ไม่ใช่ผลประโยชน์ทับซ้อน เพื่อเปิดทางให้ส.ว.หน้าเดิมได้กลับมาทำงาน แต่เห็นว่าส.ว.สรรหาที่ผ่านมาทำงานได้ดี ถ้าให้ส.ว.จากการเลือกตั้งจะหนีไม่พ้นส.ว.ที่มาจากฐานเสียงนักการเมือง ทำให้หนีไม่พ้นอิทธิพลครอบงำจากฝ่ายการเมือง 4.หมวดการปฏิรูป ที่ในรัฐธรรมนูญญัตติไว้เฉพาะเรื่องการปฏิรูปอัยการ การศึกษา และตำรวจ ซึ่งกมธ.เห็นว่า ควรหลากหลายกว่านี้ 5.เรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชน ที่ยังเขียนไม่ชัดเจนในรัฐธรรมนูญ