กรธ.ไม่กลัวคำขู่ คว่ำร่างรธน.หากไม่ปรับแก้บางประเด็น

กรธ.ไม่กลัวคำขู่ คว่ำร่างรธน.หากไม่ปรับแก้บางประเด็น

โฆษกกรธ.ไม่กลัวคำขู่ คว่ำร่างรธน.หากไม่ปรับแก้ไขบางประเด็น ชี้การปรับเนื้อหาต้องพิจารณาความเหมาะสม

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่าในวันที่ 6-7 ก.พ. กรธ. ได้จัดเวทีรับฟังความเห็นของประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จ.จขอนแก่น ต่อเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญฉบับเบื้องต้น ซึ่งเป็นเวทีที่สองแล้ว โดยความสำคัญของเวทีดังกล่าวเพื่อชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจถึงเจตนารมณ์ของร่างรัฐธรรมนูญที่กรธ. ได้จัดทำเพื่อให้ประชาชนเข้าใจในเนื้อหาที่ถูกต้อง จากนั้นจะเป็นการรับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะในประเด็นต่างๆ ส่วนกรณีการรับฟังความเห็นของภาคส่วนต่างๆ นั้น ขณะนี้มีภาคประชาชนที่จัดเวทีสัมมนาต่อเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ และ กลุ่มเครือข่าย  รวมถึงพรรคการเมืองพรรคเล็กๆ ได้ส่งความเห็นให้กรธ. บ้างแล้ว แต่ขณะนี้ กรธ. ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะปรับแก้ไขให้เป็นไปตามข้อเสนอดังกล่าวหรือไม่ เพราะต้องการรับฟังความเห็นให้รอบด้านก่อน ทั้งนี้กรธ. ยังมีเวลาที่จะรับฟังไปจนถึงวันที่ 15 ก.พ. นี้

นายอุดม กล่าวด้วยว่าตนไม่กังวลต่อประเด็นที่ผู้ที่ขอแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญแนบคำขู่ว่าหากไม่ปรับแก้ไขให้จะรณรงค์คว่ำร่างรัฐธรรมนูญในชั้นประชามติ เพราะการปรับแก้ไขเรื่องใดๆ นั้นต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมและความเห็นของฝ่ายต่างๆ อย่างรอบด้าน อย่างไรก็ตามตนเข้าใจว่าคนที่ขู่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญนั้นบางกลุ่มต่อให้แก้ไขก็ไม่รับอยู่ดี เพราะเขาเล่นการเมือง  ทั้งนี้มีประเด็นที่กรธ.เตรียมพิจารณาปรับแก้ไขแล้ว คือ ประเด็นสิทธิ และเสรีภาพของปวงชนชาวไทยที่มีภาคประชาชนเรียกร้องให้คงมาตรฐานเหมือนกับรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 เบื้องต้นกรธ.พิจารณาแล้วว่าไม่ใช่เรื่องเสียหายที่จะบัญญัติไว้ให้

“ผมมองข้อวิจารณ์ของหลายฝ่าย และหลายเรื่องนั้น ไม่ใช่เพราะเขาไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 270 มาตรา แต่มีเพียงบางเรื่องเท่านั้น เช่น ข้อกังวลต่อระบบเลือกตั้งส.ส. ที่ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว หรือการเลือกส.ว. ที่เสียงสะท้อนกังวลเรื่องการทุจริต หรือการซื้อสิทธิขายเสียง   หรือการฮั้วกัน ดังนั้นกรธ.มีความคิดว่านอกจากจะชี้แจงและอธิบายถึงเจตนาของการปรับเปลี่ยนแล้ว จะอธิบายในรายละเอียดว่ามีมาตรการอะไรที่จะช่วยลดข้อกังวลที่หลายฝ่ายเป็นห่วงด้วยซึ่งกรธ.จะเขียนไว้ในกฎหมายลูก” นายอุดม กล่าว