รัฐบาลเร่งยกระดับ GovChannel หวังให้ประชาชนรู้ เสียภาษีแล้ว

รัฐบาลเร่งยกระดับ GovChannel หวังให้ประชาชนรู้ เสียภาษีแล้ว

รัฐบาลเร่งยกระดับ GovChannel หวังให้ประชาชนรู้ว่า เสียภาษีแล้วไปใช้ที่ไหนบ้าง ด้าน G-News ตอบโจทย์ความโปร่งใส และการเข้าถึงข่าวสารภาครัฐ

พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เร่งรัดให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ผลักดันบริการใหม่ภายใต้ GovChannel หรือศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน ให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยเฉพาะ "ระบบภาษีไปไหน" เพื่อรายงานข้อมูลการใช้จ่ายภาครัฐ พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน G-News ให้ดียิ่งขึ้น  

“GovChannel จะทำให้รู้ว่าถึงระบบภาษีเป็นเรื่องใหม่ของประเทศไทย ที่รัฐบาลจะให้ข้อมูลการใช้จ่ายเงินของภาครัฐในหลายรูปแบบ ทั้งการกระจายตัวของงบประมาณลงถึงระดับตำบล และภาพรวมในแต่ละปี พื้นที่โครงการก่อสร้างภาครัฐ อันดับการใช้จ่ายงบประมาณของแต่ละหน่วยงานที่อัพเดททุกเดือน ซึ่งจะทำให้ประชาชนมั่นใจว่า เงินภาษีทุกบาทที่เสียไป จะถูกนำไปใช้ในการพัฒนาประเทศอย่างเหมาะสม และตรวจสอบได้ทุกที่ ทุกเวลา ส่วน G-News เป็นแอพลิเคชั่นแจ้งข้อมูลข่าวสารภาครัฐ ทั้งข่าวสารประจำวันทั่วไป ข่าวภาครัฐ ข่าวการลงทุน และข่าวเด่น การเตือนภัยแล้ง ภัยหนาว น้ำท่วม ฝนตก หรือสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมไปถึงการแจ้งเตือนรายบุคคล เช่น การชำระค่าน้ำค่าไฟ การต่อภาษีรถยนต์ บัตรประชาชน ใบขับขี่ หรือการเสียภาษี  และยังช่วยลดปัญหาข่าวลือผ่านโซเชียลมีเดีย เพราะเป็นข้อมูลส่งตรงจากภาครัฐ ที่ทุกคนสามารถเลือกรับเฉพาะข้อมูลที่สนใจ หรือเฉพาะพื้นที่ที่อาศัยอยู่ได้ โดยประชาชนสามารถดาวน์โหลด G-News ได้แล้ววันนี้ เพียงค้นหา G-News ได้ที่ศูนย์กลางแอพลิเคชั่นภาครัฐ (GAC) หรือทาง Google play เพื่อติดตั้งพร้อมใช้งานได้ทันที” พลตรี สรรเสริญ  

พลตรี สรรเสริญ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเชื่อมโยงภาครัฐกับประชาชนเข้าด้วยกัน คนไทยจะได้เรียนรู้ แก้ไขปัญหา และเติบโตไปพร้อม ๆ กับรัฐบาล พร้อมทั้งได้กำชับให้หน่วยงานรัฐทุกหน่วย หมั่นตรวจสอบและบรรจุข้อมูลข่าวสารที่สำคัญ ทันสมัย ซึ่งเกี่ยวข้องกับหน่วยงานของตน ลงใน G-news อยู่เสมอ ตลอดจนเปิดช่องทางให้ประชาชนสามารถสอบถามหรือให้ข้อเสนอแนะได้โดยตรง ใช้ภาษาที่สื่อสารเข้าใจง่าย และติดตามประเมินผลการใช้งานอย่างต่อเนื่อง   

พลตรี สรรเสริญ กล่าวด้วยว่า ท่านนายกฯ จะเป็นประธานเปิดตัวระบบภาษีไปไหนในเร็ว ๆ นี้ จึงขอให้พี่น้องประชาชนได้ติดตาม เพราะจะเป็นมิติใหม่ของประเทศไทยในการให้ข้อมูลภาครัฐที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล มติ คตช. และภาคีสมาชิกความร่วมมือเพื่อการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ (OGP) ในการสร้างความโปร่งใส ให้อำนาจประชาชน ต่อต้านการทุจริต และนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน