'ก่อแก้ว'อัดร่างรธน.ฉบับ'มีชัย' ลิดรอนอำนาจประชาชน

'ก่อแก้ว'อัดร่างรธน.ฉบับ'มีชัย' ลิดรอนอำนาจประชาชน

"ก่อแก้ว"ย้อนร่างรธน.ฉบับ"มีชัย"ออกมาแบบนี้ ไม่เป็นประชาธิปไตยตามหลักสากล และลิดรอนอำนาจของประชาชนไปสู่มือของกลุ่มบุคคลกลุ่มหนึ่งที่มีอำนาจ

นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำนปช. กล่าวว่า ​หลังจากที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญได้เปิดเผยร่างรัฐธรรมนูญเบื้องต้นให้กับสังคมไทยได้รับทราบกันถ้วนหน้านั้น ตนมีคำถามในใจว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้กำลังจะพาประเทศไทยไปทางไหน ตนไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญกฎหมาย แต่ใช้สามัญสำนึกในการคิดวิเคราะห์ว่า รัฐธรรมนูญและกฎหมายต่างๆ โดยหลักใหญ่มีไว้เพื่อสร้างสังคมให้อยู่ร่วมกันอย่างสันติ ช่วยสนับสนุนให้การพัฒนาประเทศเป็นไปอย่างราบรื่น เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนโดยรวม และมีความเป็นสากลตามที่โลกส่วนใหญ่เขาใช้กัน ทั้งนี้ การเข้ามาของคสช.ที่ให้เหตุผลว่าเข้ามาแก้ปัญหาความขัดแย้งและปฏิรูปประเทศไทย เพื่อให้เกิดสันติสุขและมีประชาธิปไตยที่ยั่งยืนนั้น คนไทยจำนวนหนึ่งเชื่อและคาดหวังว่าจะเป็นอย่างที่คสช.สัญญาไว้ ​แต่เมื่อได้เห็นร่างรัฐธรรมนูญซึ่งจะเป็นกฎหมายสูงสุดในการนำพาประเทศไทยไปข้างหน้า เชื่อว่าคนไทยคงผิดหวังอย่างสิ้นเชิง 

นายก่อแก้ว กล่าวต่อว่า ที่เชื่ออย่างนั้นเพราะเหตุผลหลายประการ อาทิ รัฐธรรมนูญฉบับปฏิรูปนั้น ต้องเป็นรัฐธรรมนูญที่ทำให้ประเทศไทยดีขึ้น และได้รับการยอมรับมากกว่าเดิม แต่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้รับการต่อต้านจากคนแทบทุกกลุ่มแม้กระทั่งกลุ่มคนที่เชียร์ คสช. นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีโครงสร้างที่ไม่เป็นไปตามหลักประชาธิปไตยและไม่เป็นไปตามสากล ออกแบบให้มีประชาธิปไตยที่อ่อนแอ รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะอ่อนแอ จะถูกล้มโดยองค์กรอิสระต่างๆ ได้ง่าย ไม่สามารถขับเคลื่อนนโยบายตามที่หาเสียงไว้กับประชาชนได้อย่างอิสระ การผลักดันนโยบายเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวไปข้างหน้าทัดเทียมนานาชาติจะทำได้ยากมาก ขณะที่การให้นายกรัฐมนตรีมาจากผู้ที่ไม่ได้เป็นส.ส.นั้น เป็นการทำลายเจตนารมย์ของประชาชนในการเลือกพรรคการเมืองที่ชื่นชอบมาบริหารประเทศ และทำให้มีการแทรกแซงประชาธิปไตยจากอำนาจนอกระบบได้ง่าย ส่วนการเพิ่มอำนาจศาลรัฐธรรมนูญให้มากขึ้น ตีความรัฐธรรมนูญได้กว้างขึ้น ทั้งๆ ที่ประเทศไทยมีปัญหาการยอมรับและเกิดข้อขัดแย้งจากการตีความของศาลรัฐธรรมนูญอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา อาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต รวมถึงการเขียนให้รัฐธรรมนูญแก้ไขได้ยากมาก แทบจะไม่สามารถแก้ไขได้เลย ทั้งๆ ที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายต่างๆ จำเป็นต้องปรับปรุงไปตามปัจจัยแวดล้อมของประเทศที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา เปลี่ยนแปลงไปตามเป้าหมายของประเทศ เปลี่ยนแปลงไปตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยี 

"โดยภาพรวม รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้ปฏิรูปให้ประเทศไทยดีขึ้น ไม่ทำให้เกิดสันติสุข และไม่ทำให้มีประชาธิปไตยอย่างยั่งยืนตามที่คสช.สัญญาไว้กับคนไทยทั้งประเทศ ส่วนที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญอ้างว่าเพื่อป้องกันนักการเมืองทุจริต และมีบทลงโทษที่เฉียบขาดกว่าเดิมนั้น ผมไม่ขอแย้ง แต่ผมมองว่า การพัฒนาและการตรวจสอบถ่วงดุลยนั้นต้องมีความพอดีกัน ถ้าปล่อยให้มีการพัฒนาโดยไม่มีการตรวจสอบ จะเปิดช่องให้มีการทุจริตง่ายขึ้น ในทางตรงข้าม ถ้าเน้นการตรวจสอบมากเกินไปก็จะบริหารนโยบายและโครงการต่างๆ ได้ยากและล่าช้าเกินไป ทำให้ประเทศไทยขับเคลื่อนได้ช้ากว่าประเทศคู่แข่งทางการค้าเหมือนที่เรากำลังเป็นอยู่ ​เราอายไหมที่เรามีรถไฟกว่า 160 ปี แต่จนถึงป่านนี้มีเส้นทางรถไฟรางคู่ไม่ถึง 20% ไม่มีรถไฟความเร็วสูงสักเส้นทางเดียว เมื่อ 50 ปีที่แล้ว สิงคโปร์ เกาหลีใต้ มาดูงานที่ประเทศไทย แต่ตอนนี้เขาไปไกลกว่าไทยสุดกู่ ที่ลาวมีระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 4 G ก่อนไทยหลายปี ​เราอายกันไหม"นายก่อแก้ว กล่าว 

นายก่อแก้ว กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญเน้นการป้องกันการทุจริตของนักการเมืองนั้น ตนมองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ เพราะการทุจริตของประเทศไทยเกิดขึ้นมานานและจะเกิดต่อไปตราบใดที่ประเทศไทยยังไม่สามารถพัฒนาประเทศให้ไปอยู่ในกลุ่มประเทศเจริญแล้วได้ และการทุจริตไม่ได้มีเฉพาะนักการเมือง ในส่วนหน่วยงานราชการตนเชื่อว่ามีในทุกองค์กร ไม่ว่าพลเรือน ตำรวจ หรือแม้กระทั่งทหาร ในภาคเอกชนก็มี จะมากหรือน้อยแล้วแต่ปัจจัยแวดล้อมขององค์กร ทั้งนี้ ​การป้องกันการทุจริตคงไม่สามารถเขียนรัฐธรรมนูญให้ป้องกันได้ทั้งหมด สามารถเขียนไว้ได้ในบางเรื่องเท่านั้น แต่ถ้าเขียนไว้มากมายแล้วเป็นอุปสรรคในการบริหารประเทศ เป็นตัวฉุดความเจริญของประเทศมากเกินไป คงไม่เหมาะสมที่จะออกแบบรัฐธรรมนูญไว้อย่างนั้น อย่างไรก็ตาม ​การที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญต้องการเน้นการป้องกันการทุจริตของนักการเมืองนั้น ท่านได้ช่วยสร้างบรรทัดฐานของสังคมในเรื่องนี้บ้างหรือยังเพราั ไม่นานมานี้ผู้สื่อข่าวตั้งคำถามต่อท่านประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญในกรณีของหัวหน้าพรรคการเมืองหนึ่งซึ่งถูกปลดออกจากราชการ ฐานที่ใช้หลักฐานปลอมในการเข้ารับราชการ ว่ายังมีสิทธิในการสมัครส.ส.หรือไม่ ท่านได้ตอบว่ายังมีสิทธิ ไม่เข้าข่ายถูกตัดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการขัดต่อความรู้สึกและหลักกฎหมายที่สังคมไทยเชื่อและยอมรับกัน ถ้าท่านจะเขียนรัฐธรรมนูญมาเพื่อป้องกันการทุจริต เพียงแค่ความเห็นข้อกฎหมายพื้นๆ แค่นี้ยังสวนทางกับความเชื่อของสังคม แล้วอย่างนี้เราจะเชื่อมั่นได้อย่างไร ดังนั้น การป้องกันการทุจริตเป็นเรื่องที่สังคมโดยรวมต้องช่วยกันตรวจสอบและสอดส่อง รวมทั้งช่วยกันสร้างมาตรฐานของสังคมให้สูงขึ้นเพื่อไปสู่เป้าหมายร่วมกัน แต่ตนแปลกใจที่สังคมไทยเรียกร้องให้ปราบทุริตอย่างสิ้นซาก แต่เรากลับยอมรับบุคคลที่เป็นประธานภาคีเครือข่ายต่อต้านการคอร์รัปชั่นซึ่งเป็นท่านเดียวกับประธานบริหารบริษัทเอกชนที่กำลังถูกตรวจสอบเรื่องการหลบเลี่ยงภาษีศุลกากรนำเข้าเข้ารถยนต์มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท ​การป้องกันการทุจริตจึงเป็นเรื่องของทุกคนที่ต้องช่วยกันสร้างมาตรฐานของตัวเองและสังคมให้สูงขึ้น

"​ผมมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้นำประเทศไทยให้ก้าวไปข้างหน้าทัดเทียมอารยะประเทศ แต่กำลังทำให้ประเทศไทยตกต่ำลง เป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศอย่างใหญ่หลวง ไม่เป็นประชาธิปไตยตามหลักสากล และลิดรอนอำนาจของประชาชนไปสู่มือของกลุ่มบุคคลกลุ่มหนึ่งที่มีอำนาจมากมายแต่ไม่ได้มาจากประชาชน แถมตรวจสอบถ่วงดุลไม่ได้อีกด้วย ดังนั้นไม่เห็นด้วยอย่างแน่นอน"นายก่อแก้ว กล่าว