ไต้หวันเตรียมตรวจสอบอาคารที่ถล่ม

ไต้หวันเตรียมตรวจสอบอาคารที่ถล่ม

ทางการไต้หวัน เตรียมตรวจสอบอาคารที่พักอาศัย ที่พังถล่มในเหตุแผ่นดินไหว ขณะนิคมอุตสาหกรรมทางตอนใต้ ระบุไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

หัวหน้าสำนักงานก่อสร้างและวางแผน กระทรวงมหาดไทยไต้หวัน กล่าวว่า อาคารสูง 16 ชั้นนี้ก่อสร้างเสร็จตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2537 โดยบริษัทที่ก่อสร้างทั้งสองแห่งปิดตัวไปแล้ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติ แต่ทางการจะติดต่อสถาปนิกผู้ออกแบบอาคารมาให้ปากคำ

ขณะที่นายเฉิน เว่ย เหริน รัฐมนตรีมหาดไทยของไต้หวัน กล่าวว่า ทางการจะสอบสวนหาผู้รับผิดชอบ โดยอาคารนี้มีครอบครัวลงทะเบียนอาศัยอยู่ 96 ครอบครัว รวม 256 คน แต่ไม่ทราบจำนวนผู้อยู่อาศัยที่แท้จริง 

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยไต้หวันได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการเหตุฉุกเฉินกลางขึ้นทันที หลังจากมีรายงานว่าอาคารหลายหลังพังถล่มเพราะแผ่นดินไหว และมีผู้อยู่อาศัยติดอยู่ภายใน 

ขณะเดียวกัน  นิคมอุตสาหกรรมเซาเทิร์นไต้หวัน ไซเอินซ์ปาร์ก ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานอิเลกทรอนิกส์รายใหญ่ของไต้หวันแจ้งว่า ไม่เกิดความเสียหายด้านชีวิตและทรัพย์สินจากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นทางตอนใต้ของไต้หวัน แต่โรงงานบางแห่งระงับการผลิตเพราะไฟฟ้าดับชั่วคราว  แต่ขณะนี้  ทั้งน้ำและไฟกลับมาเป็นปกติแล้ว