ผู้นำสหรัฐ-เกาหลีใต้-จีนหารือเรื่องเกาหลีเหนือ

ผู้นำสหรัฐ-เกาหลีใต้-จีนหารือเรื่องเกาหลีเหนือ

ผู้นำสหรัฐ เกาหลีใต้ และจีน หารือร่วมกันทางโทรศัพท์และเห็นพ้องร่วมกันว่า ประชาคมโลก ต้องมีมาตรการตอบโต้ที่หนักแน่น และเป็นหนึ่งเดียวกันต่อกร

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และประธานาธิบดีปัก กึนฮเย ของเกาหลีใต้หารือร่วมกันทางโทรศัพท์และเห็นพ้องร่วมกันว่า ประชาคมโลก ต้องมีมาตรการตอบโต้ที่หนักแน่น และเป็นหนึ่งเดียวกันต่อกรณีของเกาหลีเหนือ รวมทั้งใช้มติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี ที่ได้ผล แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าให้ดำเนินการอย่างใดเป็นพิเศษ

ด้านสำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสีย้ำว่าจีนมุ่งมั่นที่จะทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดนิวเคลียร์ และยืนยันจะแก้ปัญหาผ่านการเจรจาและการหารือเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะจัดการกับสถานการณ์ขณะนี้อย่างสุขุม

ด้านนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวนอกรอบการประชุมระดมทุนช่วยเหลือผู้ลี้ภัยสงครามซีเรีย ที่กรุงลอนดอน เมื่อวันพฤหัสบดี ว่าเป็นเรื่องปกติที่รัฐบาลปักกิ่ง ส่งทูตพิเศษด้านนิวเคลียร์ คือนายอู๋ ต้าเหว่ย เดินทางไปยังเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้ เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันบนคาบสมุทรเกาหลีกลับมาตึงเครียดอย่างหนักอีกครั้ง หลังจากรัฐบาลเปียงยางทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 ในรอบ 10 ปี เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม  สหรัฐ กำลังผลักดันให้ยูเอ็นเอสซีเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ขณะที่สายการบินยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น 2 แห่ง คือเจแปน แอร์ไลน์ส และออล นิปปอน แอร์เวย์ส ประกาศเปลี่ยนเส้นทางบินให้เลี่ยงผ่านเกาหลีเหนือภายในระยะเวลาดังกล่าว ซึ่งเส้นทางที่จะได้รับผลกระทบ คือเส้นทางไปและกลับระหว่างกรุงโตเกียวกับกรุงมะนิลา และกรุงจาการ์ตา