ป.ป.ส.พร้อมจัดชุดคุ้มครองพยานดูแล 'ผญบ.ถ้ำโกบ' สตูล

ป.ป.ส.พร้อมจัดชุดคุ้มครองพยานดูแล 'ผญบ.ถ้ำโกบ' สตูล

ป.ป.ส.พร้อมจัดชุดคุ้มครองพยานดูแล ผญบ.ถ้ำโกบ สตูล หลังร่วมกวาดล้างพื้นที่ปลูกใบกระท่อมของผู้มีอิทธิพลจนถูกกราดยิง

นายณรงค์ รัตนานุกูล เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.)เปิดเผยถึงกรณีมีคนร้ายบุกกราดยิงบ้านพักของนายจำรูญ สาด้วง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 บ้านถ้ำโกบ ต.ปาล์มพัฒนา อ.มะนัง จ.สตูล เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมาส่งผลให้ลูกชายเสียชีวิตส่วนภรรยา และลูกสาวได้รับบาดเจ็บสันนิษฐานคนร้ายน่าจะเป็นนักค้ายาเสพติดว่าได้สั่งการผอ.ป.ป.ส.ภาค 9 เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่พร้อมหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือ

โดยได้รับรายงานเบื้องต้น มูลเหตุน่าจะมาจากการทำหน้าที่ผู้ใหญ่บ้านของนายจำรูญ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เข้าไปตรวจสอบและกวาดล้างการปลูกใบกระท่อม ในพื้นที่ของผู้มีอิทธิพลทำให้เกิดความไม่พอใจ และก่อเหตุข่มขู่ดังกล่าว ขณะนี้ ป.ป.ส.ในพื้นที่ได้ร่วมกับตำรวจในการดำเนินคดีและเร่งติดตามผู้ก่อเหตุเพราะชาวบ้านก็ได้รับความเดือดร้อนจากการที่ไม่สามารถเข้าไปใช้พื้นที่หาของป่าเลี้ยงชีพ เนื่องจากกลุ่มผู้มีอิทธิพลเข้าไปใช้พื้นที่ปลูกกระท่อม และกันไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว จนชาวบ้านต้องเข้าร้องเรียนให้มีการตรวจสอบจนนำไปสู่กวาดล้างพื้นที่ปลูกกระท่อมที่มีรวมกว่า 40-50 ไร่

ทั้งนี้เหตุที่เกิดขึ้นสร้างความหวาดกลัวให้กับผู้ใหญ่บ้านและครอบครัวมาก ดังนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดจะปรึกษาหารือร่วมกับตำรวจและผู้เสียหายวางแผนให้การคุ้มครองพยานทั้งครอบครัว เพื่อความปลอดภัยขณะเดียวกันจะต้องหารือร่วมกับ ป.ป.ส. เพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้มีการเข้าไปปลูกกระท่อมได้อีก

เลขาธิการป.ป.ส.กล่าวต่อว่าใบกระท่อมถือเป็นสิ่งเสพติดที่มีความต้องการและได้รับความนิยมสูงมากในพื้นที่ภาคใต้เมื่อถูกกวาดล้างจึงถูกตอบโต้กลับอย่างรุนแรงโดยนอกจากภาคใต้ยังพบการปลูกกระท่อมในเขตกทม.พื้นที่หนองจอกมีนบุรีซึ่งใบกระท่อมได้รับความนิยมถึงขั้นต้องส่งขายทางไปรษณีย์ที่ผ่านมามีการสกัดกั้นเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบพัสดุไม่ให้ถูกใช้เป็นช่องทางการค้าสิ่งผิดกฏหมาย