ขาดแรงหนุนจากวอลุ่ม

ขาดแรงหนุนจากวอลุ่ม

แรงซื้อที่มีเข้ามาในหุ้นกลุ่มพลังงานและสื่อสาร ดันดัชนีตลาดหุ้นไทยขึ้นปิดเหนือแนวต้านทางจิตวิทยาที่ 1,306.29 จุด

ทั้งสัปดาห์ดัชนีตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.31 จุด เฉลี่ยซื้อขายวันละ 4.3 หมื่นล้านบาท สัญญาณทางเทคนิคระยะยาวเป็นบวกแต่ระยะสั้นเข้าเขตซื้อมากเกิน จะทำให้ตลาดเผชิญแรงขายออกมาเป็นระยะ การซื้อขายรายกลุ่มเป็นไปแบบไร้ทิศทาง ต่างชาติเริ่มกลับซื้อสุทธิ ตลาดหุ้นได้รับแรงหนุนจากธนาคารกลางญี่ปุ่นที่ยังคงนโยบายดอกเบี้ยติดลบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ค่าเงินดอลลาร์สรอ.ที่อ่อนตัวส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบและราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้น 

ปัจจัยทางเทคนิค

จากกราฟรายสัปดาห์ ดัชนีตลาดตัวเข้าหาแนวต้าน 38.2% Fibonacci Retracement ที่ 1,302 จุด หลังดัชนีตลาดปรับตัวลงทำจุดต่ำที่ 1,220 จุด แท่งเทียนเกิดสัญญาณกลับตัวรูป Inverted Hammer ร่วมกับสัญญาณปลายตลาดขาลงแบบ Bullish Divergenceระยะยาวดัชนีตลาดเคลื่อนตัวอยู่ในช่องแนวโน้มขาลง ดัชนีตลาดจะเปลี่ยนทิศทางเป็นตลาดขาขึ้นเมื่อดัชนีตลาดสามารถยืนปิดเหนือ 1,350 จุดด้วยปริมาณการซื้อขายที่หนาแน่นและต่อเนื่อง

ดัชนีตลาดมีแนวโน้มจะจบคลื่นปรับ (Corrective Wave) คลื่น E ที่ 1,220 จุด แต่จะยืนยันการจบคลื่นปรับและเปลี่ยนเป็นคลื่นส่ง (Impulse Wave)เมื่อดัชนีตลาดสามารถยืนปิดเหนือ 1,350 จุด

สัญญาณ Oscillator จากกราฟรายสัปดาห์สัญญาณทั้งระยะสั้นและระยะยาวเป็นบวก

จากกราฟรายวัน ดัชนีตลาดผันผวนในกรอบแคบๆ เหนือแนวรับของเส้น Multiple Moving Average แบบ Long-Term Investor (MMA2) และมีจุดสูงเก่าที่ 1,308 จุดเป็นแนวต้าน แท่งเทียนเป็นสตาร์มีทิศทางปรับตัวเข้าหาแนวต้านของช่องแนวโน้มขาขึ้นระยะกลาง ปริมาณการซื้อขายลดลง จึงควรระวังดัชนีตลาดเปิดสูงปิดต่ำ เพราะจะเกิดสัญญาณพักตัวลดลงตามมา โดยจุดต่ำที่ 1,275 จุดจะทำหน้าที่เป็นแนวรับ

ดัชนีตลาดกำลังปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้านทางเทคนิคที่ 1,315 จุด+/- แต่ปริมาณการซื้อขายกลับไม่ยืนยันการปรับตัวขึ้นของตลาด ทำให้ดัชนีตลาดที่ปรับตัวขึ้นมีความเสี่ยงจากปัจจัยทางเทคนิค ดัชนีตลาดที่ปรับตัวขึ้นจึงเป็นการปรับขึ้นเพื่อขาย

สัญญาณ Oscillator จากกราฟรายวันสัญญาณทั้งระยะสั้นและระยะยาวเป็นบวก โดยสัญญาณ Modified Stochastic ปรับตัวเข้าสู่เขตซื้อมากเกิน (Overbought) จะทำให้ดัชนีตลาดเผชิญแรงขายออกมาเป็นระยะ

ทิศทางตลาดหลักทรัพย์ในรอบสัปดาห์นี้มีกรอบแนวต้านอยู่ที่ 1,315-1,330 จุด และมีกรอบแนวรับอยู่ที่ 1,292-1,275 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

ระยะสั้นหากดัชนีตลาดปรับตัวขึ้นแต่ปริมาณการซื้อขายลดลง จะเป็นการปรับตัวขึ้นเพื่อขาย สำหรับการลงทุนระยะยาวหากดัชนีตลาดปรับตัวลงแรงเข้าหาแนวรับของจุดต่ำเก่าหรือปรับตัวขึ้นด้วยปริมาณการซื้อขายที่หนาแน่น จะเป็นจุดเข้าซื้อหุ้นพื้นฐานเพื่อการลงทุนเพิ่มอีก 20 เปอร์เซ็นต์