เสธ.โตโวเลือกตั้งบอลพร้อมเต็มร้อย

เสธ.โตโวเลือกตั้งบอลพร้อมเต็มร้อย

“เสธ.โต” พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ เผยการจัดเลือกตั้ง

นายกสมาคมฟุตบอล วันที่ 11 ก.พ.นี้ พร้อมเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนขั้นตอนการประชุมใหญ่พิเศษ ต้องมีสโมสรสมาชิกรับรองระเบียบการเลือกตั้งก่อนและต้องเกินกึ่งหนึ่ง ย้ำขอให้เลือกคนดี และคงไม่น่าจะมีการซื้อเสียง ส่วน 72 เสียงที่จะมาลงคะแนนเลือกตั้ง คาดจะมาครบทั้งหมด

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) “เสธ.โต” พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ ประธานคณะกรรมการกลาง สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เป็นประธานคณะกรรมการกลางฯ เพื่อหารือการเตรียมความพร้อม การจัดการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย วันที่ 11 ก.พ. 2559 ที่อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก โดยมีผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกสมาคมฯ จำนวน 6 คน ประกอบไปด้วย 1.นายธวัชชัย สัจจกุล 2.พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง 3.นายพินิจ สะสินนิน 4.ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน 5.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ 6.พ.ต.ท.ชัยทรัพย์ ธรัช ฤทธิ์เต็ม

พล.ร.อ.สุรวุฒิ เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการกลางฯ ให้ 72 สโมสรที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล ส่งชื่อผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งให้มาใช้สิทธิลงคะแนนเสียง ภายในวันที่ 3 ก.พ. ซึ่งแต่ละสโมสรได้ส่งรายชื่อมาแล้ว แต่ก็มีปัญหาบ้างเล็กน้อย เนื่องจากทีมในศึกไทยพรีเมียร์ลีก 2 ทีม คือ บีอีซี เทโรศาสน กับ ศรีสะเกษ และ บางกอก กับ บีบีซียู ในศึกลูกหนังดิวิชั่น 1 รวมถึง วิทยาลัยเทคโนโลยีพิชญเกษม จากฟุตบอลถ้วยพระราชทาน.ค. ที่ได้ชี้แจงสาเหตุถึงความล่าช้า ซึ่งคณะกรรมการกลางฯ ผ่อนผันเวลาให้ ทั้งนี้ในวันเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล ทั้ง 72 สโมสร น่าจะมากันครบ

“ถึงตอนนี้การเลือกตั้งสมาคมฟุตบอลมีความพร้อมเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว โดย คณะกรรมการกลางฯ จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อให้ฟุตบอลไทยเดินหน้าต่อไปได้ และฝากไปถึงบรรดาสโมสรต่างๆ ขอให้เลือกคนดีเข้ามาเป็นนายกสมาคมฟุตบอล อย่างไรก็ตามหากมีการฟ้องร้อง คณะกรรมการกลางฯ ก็ไม่หนักใจอะไร เพราะคณะกรรมการกลางฯ จะหมดหน้าที่วันที่ 15 ม.ค.นี้”

เสธ.โต เผยอีกว่า สำหรับขั้นตอนในการเลือกตั้ง วันที่ 11 ก.พ. จะเริ่มลงทะเบียนเวลา 09.00 น. จากนั้นเวลา 10.00 น. จะเปิดการประชุมใหญ่พิเศษ เริ่มจากวาระที่ 1 แจ้งเพื่อทราบ, วาระที่ 2 รับรองระเบียบการเลือกตั้ง ซึ่งจะเป็นระเบียบที่ใช้เฉพาะหนนี้ เท่านั้น โดยจะใช้วิธีการยกมือ สำหรับการรับรองระเบียบการเลือกตั้ง ต้องมีผู้รับรองเกินกึ่งหนึ่ง จาก 72 สโมสร หรือ 37 เสียง หากมีผู้ลงคะแนนรับรองไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด การเลือกตั้งก็จะเกิดขึ้นไม่ได้ แต่หากรับรองเรียบร้อยแล้ว จะเข้าสู่วาระเลือกตั้งต่อทันที

"ขั้นตอนการเลือกตั้งจะใช้วิธีการหย่อนบัตร อาจเรียกชื่อทีละสโมสร ให้เลือกทีละตำแหน่ง เริ่มจากเลือกนายกสมาคมฯ 1 คน จนเสร็จสิ้นปิดหีบ ต่อด้วยอุปนายก 5 คน จากที่มีผู้สมัคร 15 คน และปิดท้ายด้วย สภากรรมการ 13 คน จากที่สมัคร 38 คน เมื่อเสร็จสิ้นจึงเริ่มนับคะแนนทีละตำแหน่ง ทั้งนี้ เฉพาะในส่วนของการเลือกนายกสมาคมฯ ต้องมีผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง หรือ 37 เสียง จึงจะได้รับการเลือกตั้ง แต่หากไม่มีผู้ที่คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง ก็จะตัดผู้ที่คะแนนน้อยสุดออกไป แล้วลงคะแนนใหม่ จนกว่าจะมีผู้ได้คะแนนเสียงถึงที่กำหนดดังกล่าว และเมื่อเสร็จสิ้น ตรวจสอบแล้ว จะประกาศคะแนน ก่อนส่งให้ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) และ กกท. รับรอง โดยด่วน เพื่อให้คณะกรรมการชุดใหม่มาบริหารสมาคมฟุตบอลทันที