'ประยุทธ์'ประชุมอาเซียน-สหรัฐฯ ที่แคลิฟอร์เนีย14-18กพ.

'ประยุทธ์'ประชุมอาเซียน-สหรัฐฯ ที่แคลิฟอร์เนีย14-18กพ.

นายกฯเตรียมเดินทางเข้าร่วม "ประชุมสุดยอดอาเซียน - สหรัฐฯ" ที่แคลิฟอร์เนีย 14-18ก.พ.นี้ ตามคำเชิญปธน.โอบามา

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน - สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ ณ ที่ Sunnylands เมือง Rancho Mirage มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 14-18 กุมภาพันธ์ 2559 ตามคำเชิญของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

“การที่สหรัฐฯ ย้ำคำเชิญไทยให้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว เนื่องจากสหรัฐฯ คำนึงถึงบทบาทสำคัญของไทยในกรอบความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับอาเซียน โดยมองเห็นว่า ไทยเป็นประเทศศูนย์กลางของอาเซียน ที่จะนำไปสู่ความร่วมมือต่างๆ ทุกด้าน” นายเสข กล่าว

นายเสขฯ กล่าวว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการพบหารือกันครั้งแรก ระหว่างผู้นำอาเซียนและสหรัฐฯ ภายหลังจากการจัดตั้งประชาคมอาเซียนอย่างเป็นทางการ เมื่อ 31 ธันวาคม 2559 เพื่อการยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างกัน สำหรับประเทศไทย ในฐานะสมาชิกก่อตั้งและมีบทบาทสำคัญในกรอบอาเซียนนั้น นายกรัฐมนตรีพร้อมจะเดินหน้าผลักดันประเด็นสำคัญ อาทิ ความเป็นหุ้นส่วนด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมไปถึงการขยายความร่วมมือในประเด็นความมั่นคงรูปแบบใหม่ และประเด็นท้าทายข้ามชาติในปัจจุบัน