บลจ.พร้อมใจหยุดลงทุน'CPALL' หากไม่ชัดเรื่อง CG

บลจ.พร้อมใจหยุดลงทุน'CPALL' หากไม่ชัดเรื่อง CG

"วรวรรณ" เผย "บลจ." พร้อมใจหยุดลงทุน "CPALL-กลุ่มซีพี" หากบอดร์ดยังไร้ความชัดเจนเรื่องธรรมาภิบาล

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.บัวหลวง และนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (สมาคมบลจ.) กล่าวว่า ทางสมาคมฯ คาดว่า หากยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องธรรมาภิบาลจากทางบมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) เชื่อว่าบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนทุกรายจะหยุดการลงทุนในหุ้น CPALL รวมไปถึงหุ้นอื่นในกลุ่ม CP ด้วย อีกทั้งยังมองว่าการออกหุ้นกู้ของ CPALL และการเพิ่มทุนของ TRUE จะได้รับผลกระทบดังกล่าวไปด้วยจากความไม่ชัดเจนเรื่องจริยธรรมและธรรมมาภิบาลของบริษัท เนื่องจากนักลงทุนสถาบัน รวมไปถึงนักลงทุนอื่นๆขาดความเชื่อมั่นในตัวของบริษัท

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาทางสมาคมบริษัทจัดการลงทุนได้มีการส่งหนังสือสอบถามกับทาง CPALL เกี่ยวกับเรื่องธรรมมาภิบาลหลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวจาก CPALL แต่ได้รับทราบจากทาง CPALL เพียงว่า ในวันที่ 23 ก.พ. นี้ ทาง CPALL จะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ซึ่งจะต้องติดตามผลการประชุมบอร์ดของ CPALL อีกครั้งว่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องธรรมาภิบาลของบริษัทออกมาเป็นอย่างไร แต่หากทาง CPALL ยังให้นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร ดำรงตำแหน่งผู้บริหารใน CPALL อยู่ เชื่อว่าจะมีผลกระทบตามมาต่อ CPALL และหุ้นในกลุ่ม CP จากความไม่มั่นใจในเรื่องธรรมาภิบาลบริษัท

"ทางสมาคมบลจ.ยังไม่ได้มีแอคชั่นว่าห้ามลงทุน แต่เป็นจริยธรรมในการลงทุนของแต่ละบลจ.ว่าควรลงทุนหรือไม่ แต่โดยส่วนตัวเชื่อว่าขณะนี้ไม่มีกองทุนใดลงทุนทั้งใน CPALL รวมไปถึงหุ้นตัวอื่นในกลุ่ม CP เพราะปัญหาเรื่องธรรมาภิบาลของบริษัทที่ยังไม่ได้รับความชัดเจนออกมา ซึ่งก็ให้ส่งหนังสือสอบถามไปทาง CPALL หลายครั้งแล้วตั้งแต่เกิดเรื่องขึ้น แต่เขาก็ไม่ได้ตอบกลับเรามาเกี่ยวกับเรื่องธรรมมาภิบาลของบริษัท แต่ล่าสุดมีเพียงบอกเราว่าจะมีประชุมบอร์ดวันที่ 23 ก.พ.นี้ ซึ่งเราก็รอดูว่าจะมีความชัดเจนในเรื่องธรรมาภิบาลของบริษัทออกมาอย่างไร"

แต่พี่ก็มองว่าถ้าผลการประชุมบอร์ดออกมาแล้วยังให้คุณก่อศักดิ์ยังดำรงตำแหน่งอยู่นั้น จะทำให้ความไม่เชื่อมั่นในตัวบริษัทเพิ่มขึ้น และจะกระทบแผนการระดมทุนของ CPALL เองที่จะออกหุ้นกู้ รวมไปถึงแผนการระดมทุนของบริษัอื่นนกลุ่ม CP อย่างเช่น การเพิ่มทุนของ TRUE อาจจะมีผลกระทบไปด้วย ที่เราถามเขาไปเพราะเราปรารถนาดี และมีความเป็นห่วงในเรื่องธรรมาภิบาลของบริษัท เราก็อยากให้ทุกๆบริษัทมีการดำเนินงานเป็นไปตามกติกา ซึ่งมีผลต่อความเชื่อมั่นในการลงทุน"นางวรวรรณ กล่าว