เล็งห้ามนักท่องเที่ยวแดนซิกาบริจาคเลือด

เล็งห้ามนักท่องเที่ยวแดนซิกาบริจาคเลือด

องค์การอนามัยโลก แนะประเทศต่างๆ ห้ามรับบริจาคเลือดจากประชาชนที่เคยเดินทางไปในภูมิภาคที่มีไวรัสซิการะบาด

องค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ แนะนำประเทศต่าง ๆ อย่าเพิ่งรับการบริจาคเลือดจากประชาชนที่เคยเดินทางไปในภูมิภาคที่มีไวรัสซิการะบาด ขณะที่สเปน พบหญิงตั้งครรภ์ติดไวรัสซิกาเป็นรายแรก

โฆษกดับเบิลยูเอชโอ “นายทาริก จาซาเรวิก” แถลงว่า จากความเสี่ยงของการติดไวรัสซิการายใหม่ในหลาย ๆ ประเทศ รวมทั้งเป็นไปได้ว่าการติดไวรัสซิกาอาจเกี่ยวข้องกับภาวะศีรษะเล็กของทารก และอาการอื่น ๆ มาตรการเตรียมการที่เหมาะสมในขณะนี้คืออย่าเพิ่งให้ผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่ไวรัสซิการะบาดบริจาคเลือด

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากพบการติดไวรัสซิการายใหม่หลายสิบรายในยุโรปและอเมริกาเหนือ เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่แพร่ะบาด ซึ่งดับเบิลยูเอชโอย้ำถึงความเป็นไปได้ที่ไวรัสซิกาจะเกี่ยวข้องกับการที่ทารกคลอดออกมามีขนาดศีรษะเล็กผิดปกติ โดยที่สเปน กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า พบหญิงมีครรภ์วัย 41 ปี ในแคว้นคาตาลุญญา ติดไวรัสซิกา หลังจากเดินทางไปโคลอมเบีย ขณะนี้เธอมีอายุครรภ์ 13-14 สัปดาห์ ซึ่งต้องให้แพทย์ตรวจสอบโดยละเอียดต่อไปว่า ทารกในครรภ์มีความเสี่ยงหรือไม่ โดยจะทราบพัฒนาการของทารกได้ชัดเจนเมื่ออายุครรภ์ 15 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขสเปนได้พยายามลดความกังวลของประชาชน โดยระบุว่า ผู้ป่วยในสเปนทั้ง 7 คน ล้วนติดเชื้อในต่างประเทศ