'พาณิชย์' แจงแก้ไขกฎหมายแข่งขันทางการค้า

'พาณิชย์' แจงแก้ไขกฎหมายแข่งขันทางการค้า

"วิบูลย์ลักษณ์" แจงร่างแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายแข่งขันการค้าปี 42 หลังที่ประชุม ครม.เห็นชอบ ย้ำร่างแก้ไขใหม่ทันสมัย-เป็นธรรม

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้าปี 2542 ที่ใช้มาเกือบ 17 ปี เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว โดยกฎหมายดังกล่าวจะส่งเสริมการแข่งขันทางการค้าให้มีความเป็นธรรมไม่เกิดการผูกขาด และเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคโดยเฉพาะราคาสินค้าทั้งทางตรงและทางอ้อมมากขึ้น จะมีแต่งตั้งคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า

ประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และบุคคลจากส่วนต่าง ๆ โดยมีสำนักงานแข่งขันทางการค้า กรมการค้าภายใน จะเป็นหน่วยงานอิสระ แต่ขึ้นตรงกระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้ดำเนินการต่อไป โดยให้มีการประกาศหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการมีอำนาจเหนือตลาด และทำหน้าที่พิจารณาการผูกขาดในตลาด และให้เปลี่ยนวิธีการพิจารณาทุก 5 ปี เนื่องจากการแข่งขันในภาคธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงและอาจจะมีรูปแบบการเอาเปรียบผู้บริโภคด้านต่าง ๆ ได้ ดังนั้น จึงต้องให้หลักเกณฑ์มีความยืดหยุ่นตามเหตุการณ์ที่เปลี่ยนไปได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น

ทั้งนี้ การแก้ไขกฎหมายฉบับดังกล่าวมีการปรับปรุงคำนิยาม ผู้ประกอบธุรกิจให้ครอบคลุมถึงบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลในเครือเดียวกัน และกำหนดให้รัฐวิสาหกิจทุกแห่งอยู่ภายใต้กฎหมายฉบับนี้ด้วย โดยให้มีข้อยกเว้นด้านการรักษาความมั่นคงประโยชน์สาธารณะ และยังกำหนดให้การกระทำความผิด แม้ส่วนใดส่วนหนึ่งกระทำนอกประเทศ และผลของการกระทำเกิดขึ้นในประเทศด้วย ถือว่าต้องรับโทษตามกฎหมายเช่นเดียวกัน และยังเพิ่มโทษกรณีการร้องเรียน ร้องทุกข์ หรือแจ้งความอันเป็นเท็จต่อเจ้าหน้าที่และยังเพิ่มโทษทั้งทางแพ่งและอาญาอีกด้วย

โดยที่ประชุมมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ไปหารือกับกฤษฎีกาในรายละเอียดพร้อมทั้งเปิดรับฟังความเห็นจากภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเพิ่ม เมื่อเสร็จแล้วให้นำรายละเอียดกลับมาเสนอต่อที่ประชุม ครม.และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาเพื่อนำเสนอต่อการแก้ไขกฎหมายฉบับดังกล่าว โดยคาดหวังทุกขั้นตอนน่าจะพิจารณาเสร็จภายในปีนี้