ประธาน นปช. ลั่นจุดยืนปชต. หากสูญเสียเหมือนล้มละลายในชีวิต

ประธาน นปช. ลั่นจุดยืนปชต. หากสูญเสียเหมือนล้มละลายในชีวิต

"จตุพร" ประธาน นปช. ปัดทานข้าวเที่ยงกับแม่ทัพภาคที่1 ลั่นจุดยืนอุดมการณ์ปชต. หากสูญเสียเหมือนล้มละลายในชีวิต

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการมองไกล เมื่อ 3 ก.พ. ถึงเหตุการณ์ถูกทหารเชิญตัวไปกองทัพภาคที่ 1 ว่า ทหารต้องการให้ไปทานข้าวเที่ยงกับพล.ท.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ แม่ทัพภาคที่ 1 แต่ไม่มีข้าวให้กิน นำเพียงกาแฟกับของว่างมาให้ และผู้มาพูดคุยเป็นหัวหน้าสำนักงานกองทัพภาคที่ 1 ไม่ใช่ตัวแม่ทัพภาคที่ 1 จากนั้นมีหมอ พยาบาลจะมาตรวจร่างกาย แล้วให้เซ็นเอกสารว่า ปล่อยตัวแล้วอย่างปลอดภัย ซึ่งตนไม่เซ็น

นายจตุพร กล่าวว่า ตลอดเวลา 2 ปี พวกตนประกาศชัดไม่แย่งอำนาจพวกท่าน ต่างคนต่างอยู่ แต่เรื่องอะไรมีผลกระทบต่อคนไทย ย่อมมีสิทธิ์อธิบายเหมือนคนอื่น และคนอื่นก็พูดได้เช่นกัน แล้วมาตรฐานพูดเพราะๆ สร้างสรรค์คืออะไร พวกตนไม่มีผลประโยชน์กับพวกท่าน แล้วพวก คสช. ยังรักกันดีอยู่หรือไม่ ก็ไม่เกี่ยวกัน ซึ่งจะให้พวกตนถูกตบฝ่ายเดียว ไม่สู้เลยหรืออย่างไร

ดังนั้น พวกตนประกาศคว่ำร่างรัฐธรรมนูญก็เป็นสิทธิ์ และอีกฝ่ายหนึ่งประกาศรับก็เป็นสิทธิ์ เช่นกัน ถ้าไม่ต้องให้ประกาศคว่ำ ควรยกเลิกประชามติ และการคว่ำของพวกตนมีเหตุผลที่สร้างสรรค์ โดยอธิบายว่า เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญเป็นเพราะอะไร ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับบุคคลใดทั้งสิ้น

"เมื่อบ้านเมืองเดินมาถึงจุดนี้ หากต้องการหาเรื่อง ย่อมมีเรื่องได้ทุกวัน อยากจับ อยากฆ่า ผมก็คงตาย ถ้ายังหายใจอยู่ ผมต้องยืนอยู่บนสมบัติชิ้นเดียวที่มีอยู่คือ จุดยืน แนวทาง อุดมการณ์ประชาธิปไตย นอกนั้นผมสู้กับใครไม่ได้ หากสูญเสียสิ่งนี้ไปก็ไม่อะไรเหลือ จะอยู่อย่างล้มละลายในชีวิต ผมจึงยืนในจุดนี้จนถึงที่สุด และจุดยืนนี้ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน แต่อย่ามองคนเห็นต่างเป็นศัตรู และต้องตรวจสอบทุกอย่างให้ถูกต้อง.."