รัฐบาลจัดสรรที่ดิน 1.5 หมื่นไร่ให้ชุมชน

รัฐบาลจัดสรรที่ดิน 1.5 หมื่นไร่ให้ชุมชน

รัฐบาลจัดสรรที่ดิน 1.5 หมื่นไร่ให้ชุมชนจากเป้าแสนไร่ "สุวพันธุ์"ยอมรับล่าช้า เพราะมีที่ดินหลายประเภทต้องใช้เวลาตรวจสอบ

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการประเมินผลสัมฤทธิ์ในการดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้แก่ชุมชน ครั้งที่ 1/2559 ว่า ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าในการจัดสรรที่ดินประจำปี 2558 ที่ผ่านมา โดยพบว่าสามารถจัดสรรที่ดินให้แล้ว 15,208 ไร่ ให้กับราษฎรจำนวน 3,392 ราย จากที่ตั้งเป้าว่าจะจัดสรรที่ดินจำนวน 1 แสนไร่ แต่ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวล เนื่องจากมีการจัดสรรพื้นที่แล้ว และมีประชาชนเข้าอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวอยู่แล้ว เหลือเพียงการออกเอกสารรับรองอย่างถูกต้องเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการออกเอกสารรับรองหรือใบอนุญาตทำได้ช้า เพราะที่ดินมีหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็ใช้กฎหมายที่แตกต่างกัน จึงต้องใช้เวลาในการตรวจสอบก่อนที่จะมีการออกใบอนุญาต ซึ่งทางคณะกรรมการจะต้องมีการเร่งรัดไปยังแต่ละพื้นที่ต่อไป

นายสุวพันธุ์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังมีการหารือถึงการติดตามและการประเมินผลการดำเนินการในการจัดสรรที่ดินว่าจะต้องมีการจัดคณะทำงานเพื่อลงพื้นที่เก็บข้อมูล โดยให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้รับผิดชอบเนื่องจากมีคณะทำงานในพื้นที่อยู่แล้ว ขณะเดียวกันยังมีการเสนอร่าง พระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นต่างๆ

หลังจากนี้จะต้องมีการพิจารณาว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับวาระการปฏิรูปประเทศหรือไม่ และจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะเน้นการบูรณาการในเชิงนโยบายเพื่อทำให้การขับเคลื่อนงานได้รวดเร็วขึ้น