จีนเริ่มระบายผู้โดยสารติดค้างสถานีรถไฟ

จีนเริ่มระบายผู้โดยสารติดค้างสถานีรถไฟ

จำนวนผู้โดยสารชาวจีนที่ติดค้างอยู่ที่สถานีรถไฟกวางโจว เนื่องจากหิมะตกหนักจนรถไฟล่าช้า ได้ค่อยๆ ทยอยลดลงแล้ว หลังเจ้าหน้าที่เร่งระบายออก

จำนวนของผู้โดยสารที่ติดค้างอยู่ที่สถานีรถไฟกวางโจว ในมณฑลกวางตุ้งของจีน ค่อยๆ ลดลง ขณะที่ทางการได้ออกมาตรการฉุกเฉินเพื่อบรรเทาการแออัดของฝูงชน โดยเมื่อเวลา 21.45 น. ของคืนวันอังคาร ยังเหลือผู้โดยสารอีกกว่า 4 หมื่นคน อยู่ที่สถานีรถไฟ เนื่องจากหิมะตกหนักทำให้รถไฟหลายสิบขบวนต้องล่าช้าออกไป ขณะที่นักเดินทางจำนวนมากไปแออัดกันอยู่ที่สถานีรถไฟเพื่อเตรียมตัวกลับบ้าน ในช่วงวันหยุดยาวเนื่องในเทศกาลตรุษจีน

ทางการได้จัดรถไฟขบวนพิเศษ และได้ระบายผู้โดยสารหลายพันคนออกจากสถานีไปเมื่อเวลา 21.30 น. ของคืนวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น และจะระบายผู้โดยสารอีกส่วนหนึ่งไปยังสถานีรถไฟกวางโจว เซาท์ ภายในเช้าวันนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ สถานีรถไฟกวางโจว ต้องเผชิญกับการแออัดยัดเยียดของผู้โดยสารจำนวนมากกว่า 5 หมื่นคน เนื่องจากในหลายพื้นที่ของมณฑลทางภาคตะวันออกและภาคกลาง เผชิญหิมะตกหนัก ทำให้รถไฟล่าช้าและยังเป็นอุปสรรคต่อการสัญจรโดยรถยนต์อีกด้วย

ทางการ ประเมินว่า จะมีการเดินทางมากกว่า 2,900 ล้านเที่ยว ทั่วประเทศจีน ระหว่างวันที่ 24 ม.ค. ถึง 3 มี.ค. หรือช่วง 40 วัน ที่จีนเรียกว่า “ชุน อวิ้น” หรือการกลับภูมิลำเนาของชาวจีน เพื่อไปฉลองเทศกาลตรุษจีน หรือ ปีใหม่ พร้อมหน้าครอบครัว