อุปทูตสหรัฐฯ ดอดพบ 'นิธิ เอี่ยวศรีวงศ์' ถกปฏิรูปกองทัพ

อุปทูตสหรัฐฯ ดอดพบ 'นิธิ เอี่ยวศรีวงศ์' ถกปฏิรูปกองทัพ

อุปทูตสหรัฐฯ เยือนเชียงใหม่ พบปะกับนักเคลื่อนไหวสตรี และจ่อพบ "นิธิ เอี่ยวศรีวงค์" ถึงเรื่องการปฏิรูปกองทัพ-ทหาร

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า นายแพทริก เมอร์ฟี่ อุปทูตสหรัฐประจำประเทศไทย จะเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ โดยสายการบินไทยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อพบปะกับนักเคลื่อนไหวสตรี บริเวณ ร้านบุ๊ครีพับบลิก โครงการ 41 พาร์ค ตลาดต้นพะยอม ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จึงได้เดินทางไปยังบริเวณที่ได้มีการนัดหมาย


เมื่อไปถึงพบรถตู้ยี่ห้อเล็กซัส และรถบีเอ็มดับเบิ้ลยู สีดำ ของกงสุลสหรัฐอเมริกา เชียงใหม่ จอดอยู่หน้าร้านบุ๊ครีพับบลิก พร้อมกันนี้ภายในร้านก็มีกลุ่มคนในราว 3-4 คนกำลังจัดเตรียมอุปกรณ์ จึงได้เฝ้าสังเกตการณ์อยู่สักระยะ และตามกำหนดการคือ เวลา 09.30 น. นายแพทริก เมอร์ฟี่ จะต้องเข้าไปพูดคุยกับกลุ่มนักเคลื่อนไหวสตรีภายในร้านบุ๊ครีพับบลิก แต่ปรากฏว่า ได้มีบรรดานักข่าวจากหลายสำนักมายืนรอทำข่าวจำนวนมาก โดยขณะนั้นนายแพทริก นั่งอยู่ในรถยนต์ส่วนตัวของกงสุลสหรัฐอเมริกา เชียงใหม่ จึงได้มีการปรับเปลี่ยนแผนโดยสั่งให้คนขับรถถอยรถออกไปจากบริเวณดังกล่าว และไม่นานหลังจากนั้น กลุ่มคนราว 3-4 คนที่อยู่ภายในร้านได้พากันออกมานั่งรถยนต์ส่วนตัวออกไปจากบริเวณดังกล่าวด้วย และให้พนักงานของร้านบุ๊ครีพับบลิกออกมาปิดประตูหน้าร้าน ซึ่งจากการสอบถามคนขับรถตู้รับส่งเจ้าหน้าที่ของกงสุลสหรัฐอเมริกา เชียงใหม่ เปิดเผยเพียงสั้นๆ ว่า การมาของนายแพทริก ในวันนี้ ถือเป็นเรื่องส่วนตัว


ทั้งนี้ การปรากฏตัวของนายแพทริก ที่จังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ คาดว่าจะมีการพูดคุยอย่างส่วนตัวกับกลุ่มนักเคลื่อนไหวสตรี ถึงเรื่องการปฏิรูปกองทัพภายในประเทศ และในวันเดียวกันนั้นตามกำหนดการคือเวลา 10.30 น.จะมีการเข้าพบนายนิธิ เอี่ยวศรีวงค์ นักวิชาการ ที่คณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งสถานที่นัดหมายอาจจะมีเปลี่ยนแปลง เนื่องจากนายแพทริก อยากให้มีการพูดคุยอย่างส่วนตัว