ธอส. เล็งปล่อยกู้บ้านประชารัฐ ดอกเบี้ย2%นาน5ปี

ธอส. เล็งปล่อยกู้บ้านประชารัฐ ดอกเบี้ย2%นาน5ปี

ธอส. เตรียมปล่อยกู้บ้านประชารัฐ ดอกเบี้ย 2% นาน 5 ปี หลังคลังเจรจากู้เงินจากออมสินให้เบื้องต้น 50,000 ล้านบาท

นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธาน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ขณะนี้ กระทรวงการคลังกำลังเจรจาขอเงินกู้จากธนาคารออมสิน เพื่อให้ธอส. นำไปปล่อยสินเชื่อให้ผู้มีรายได้น้อย ซื้อที่อยู่อาศัยในโครงการ บ้านประชารัฐระยะแรก ที่จะเปิดตัวในเดือนมี.ค.ที่จะถึงนี้ โดยคาดว่าจะเสนอให้ครม.พิจารณาภายในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ เบื้องต้น คาดว่า ธนาคารออมสินจะปล่อยสินเชื่อให้ธอส.ในอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง จากเดิม 2.9% เหลือเพียง 2.29% โดยที่ออมสินจะนำเงินมากฝากไว้ที่ธอส. และในการกู้ครั้งนี้ ออมสินไม่จำกัดเพดานเงินกู้ แต่ธอส.คาดว่า จะขอกู้เบื้องต้น 50,000 ล้านบาทก่อน หากไม่เพียงพอ จะขอกู้เพิ่มเติมภายหลัง

สำหรับเงื่อนไขที่ธอส.จะนำมาปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้กู้ซื้อบ้านประชารัฐนั้น จะคิดดอกเบี้ยคงที่ 2% เป็นเวลา 5 ปี โดยรัฐจะชดเชยดอกเบี้ยให้ธอส. ปีละ 1% นาน 5 ปี จากเดิมที่จะชดเชยเพียง 3 ปี แต่ธอส.ขอให้ขยายเวลาเพิ่มเติม เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อย ไม่มีภาระผ่อนบ้านในระยะเริ่มต้นที่มากเกินไป แต่หลังจากนั้นจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกเล็กน้อย

"การปล่อยกู้โครงการบ้านประชารัฐนี้ ถือเป็นการเปลี่ยนรูปแบบของการปล่อยกู้ให้ผู้มีรายได้น้อยของประเทศครั้งใหม่ นับเป็นประโยชน์ต่อสังคม และเศรษฐกิจอย่างมาก พร้อมกันนี้ ธอส. พร้อมทั้ง ธนาคารกรุงไทย ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) จะนำบ้านที่เป็นสินทรัพย์รอการขาย (เอ็นพีเอ) มาเข้าร่วมโครงการบ้านประชารัฐระยะแรกนี้ ร่วมกับผู้ประกอบการเอกชนที่จะนำที่อยู่อาศัยในราคาไม่แพงนัก มาเข้าร่วมโครงการ ฯ คาดว่าจะมีกว่า 1,500 รายการ"

นายสรุชัย กล่าวว่า ส่วนการสรรหากรรมการผู้จัดการคนใหม่ นั้น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ รวบรวมเอกสารตามที่คณะกรรมการสรรหาเสนอรายชื่อผู้ที่จะมาเป็นกรรมการผู้จัดการคนใหม่ บรรจุในวาระการประชุมคณะกรรมการของธนาคาร ในวันที่ 20 ก.พ.ที่จะถึงนี้ เพื่อพิจารณาอนุมัติ และขับเคลื่อนการบริหารของธนาคาร เนื่องจากปัจจุบัน ธอส.ยังมีโครงการที่ต้องสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลอีกหลายเรื่องต้องเร่งดำเนินการ