ทบ.รับซื้อรถถัง T-90 A จากรัสเซีย ยังไม่ตกผลึก

ทบ.รับซื้อรถถัง T-90 A จากรัสเซีย ยังไม่ตกผลึก

ทบ.รับซื้อรถถัง T-90 A จากรัสเซีย ยังไม่ตกผลึก แค่แผนเสริมเขี้้ยวเล็บของกองทัพ "ประยุทธ์"เตรียมมอบนโยบายจัดทำงบประมาณปี 60 ในวันที่ 4 ก.พ.

แหล่งข่าวจากกองทัพบก เปิดเผยถึงกรณีที่เว็ปไซต์รัสเซีย ระบุว่า กองทัพบกไทยเตรียมจัดซื้อรถถัง T-90 A จากประเทศรัสเซีย ว่า เรื่องนี้เป็นเพียงการจัดทำแผนกำลังรบของกองทัพบก โดย พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก ให้ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับยุทโธปกรณ์ต่างๆ เพื่อจัดซื้อมาเสริมเขี้ยวเล็บให้กับกองทัพบกไทย รวมถึงการปรับปรุงยุทโธปกรณ์ของกองทัพบก และรถถัง T-90 A ก็เป็นหนึ่งแผนที่กองทัพบกจะมีการจัดซื้อเพื่อมาทดแทน ซึ่งขณะนี้ยังเป็นแผนโครงสร้างกำลังรบของกองทัพบก ยังไม่ได้มีการตัดสินใจที่จะมีการจัดซื้อจากประเทศรัสเซีย

แหล่งข่าวรายเดิม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตัวแทนบริษัทจากประเทศรัสเซีย ได้มีการเข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และมีการเสนอรถถังดังกล่าว แต่ยังขณะนี้ยังไม่ได้มีการตกลงว่าจะมีการจัดซื้อกี่คัน เนื่องจากต้องรอการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2560 ก่อน โดยในวันที่ 4 ก.พ.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะมีการประชุมเพื่อมอบนโยบายแนวทางการจัดทำงบประมาณให้กับสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ที่เมืองทองธานี

"พล.อ.ประยุทธ์ จะให้กรอบแนวทางในการจัดทำงบประมาณกับทุกกระทรวง โดยจะต้องมีการพิจารณาจากกรอบค่าใช้จ่าย งบประมาณผูกผัน และ งบประจำที่แต่ละกระทรวงได้รับว่ามีเม็ดเงินที่แท้จริงเท่าไหร่ ก่อนที่จะมีการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2560 ให้กับทุกกระทรวงให้เกิดความเหมาะสมที่ โดยคาดว่าในช่วงส้ินเดือน ก.พ.แต่ละกระทรวงจะต้องจัดทำงบประมาณให้แล้วเสร็จก่อนที่จะเสนอให้กับนายกรัฐมนตรีดูรายละเอียดอีกครั้ง" แหล่งข่าวระบุ  

สำหรับข้อมูลรถถังT-90A ของสหพันธรัฐ รัสเซีย เป็นรถถังT-90 A เป็นรถถังหลัก (Main Battle Tank) ของรัสเซีย พัฒนามาจากมาจาก T-72 ปัจจุบันเป็นรถถังที่ทันสมัยที่สุดที่ประจำการในกองกำลังทางบกและนาวิกโยธินรัสเซีย รถถังรุ่นนี้เป็นรุ่นที่พัฒนาขึ้นมาจาก T-72BM และได้รับการรีแบรด์เพื่อการส่งออก กลายเป็นรถถัง T90 A

รถถัง T90 A คือ T-90A vladimir ซึ่งT-90A vladimir จะใช้ปืนหลักและศูนย์ปืนจากรถถังตระกูล T-80U เครื่องยนต์ใหม่ และกล้องตรวจจับความร้อน ESSA (ใช้ของ Thermal sight - ซึ่งเป็นตัวที่สร้างความร้อนตัวเดียวกับที่อยู่ในศูนย์เล็งกลางคืน PTT-2 ของ T84-oplot ) อุปกรณ์ป้องกันประกอบด้วย แผ่นเกราะเกราะปฎิกิริยาสะท้อน (Explosive Reactive Armor) แบบ Kontakt-5, อุปกรณ์เตือนภัยเลเซอร์, เครื่องสร้างคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic Pulse) แบบ EMT-7 สำหรับทำลายกับระเบิดแม่เหล็ก และระบบรบกวนสัญญาณจรวดนำวิถีต่อต้านรถถังอินฟราเรดแบบ Shtora (หรือ Curtain ในภาษาอังกฤษ)