พระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีอากร(3

พระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีอากร(3

ขอนำประเด็นการยกเว้นจากการตรวจสอบ ไต่สวน ประเมิน หรือสั่งให้เสียภาษีอากร และความผิดทางอาญาตามประมวลรัษฎากร

สำหรับภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ตามพระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีอากร ตามประมวลรัษฎากร พ.ศ. 2558 มาปุจฉา-วิสัชนา ต่อจากสัปดาห์ก่อนดังนี้ 

ปุจฉา มีเงื่อนไขเกี่ยวกับการไม่ได้รับยกเว้นจากการตรวจสอบ ไต่สวน ประเมิน หรือสั่งให้เสียภาษีอากร และความผิดทางอาญาตามประมวลรัษฎากร อย่างไร

วิสัชนา บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลจะไม่ได้รับยกเว้นกรณีดังต่อไปนี้ (มาตรา 4 วรรคสอง แห่งพระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนฯ)

1. กรณีอยู่ระหว่างการตรวจสอบภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร โดยมีหมายเรียกที่ออกก่อนวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2559 โดยเจ้าพนักงานประเมินสามารถดำเนินการตรวจสอบ ไต่สวน ประเมินหรือสั่งให้เสียภาษีอากรสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีหรือเดือนภาษีที่ออกหมายเรียกเท่านั้น รวมทั้งการดำเนินคดีอาญาตามประมวลรัษฎากรที่เกี่ยวกับความผิดสำหรับภาษีอากรที่ตรวจสอบดังกล่าว เช่น

บริษัท ง จำกัด ถูกเจ้าพนักงานประเมินออกหมายเรียกตรวจสอบภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในวันที่ 1 มกราคม 2557 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2557 เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2558 โดยบริษัท ง จำกัด ได้รับยกเว้นและได้มีการจดแจ้งตามพระราชกำหนดฉบับดังกล่าว เจ้าพนักงานประเมินสามารถดำเนินการตรวจสอบ ไต่สวน ประเมินหรือสั่งให้เสียภาษีอากร สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีดังกล่าวต่อไปได้ แต่ไม่มีอำนาจออกหมายเรียกตรวจสอบสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีอื่น ๆ ที่มีวันเริ่มต้นของรอบระยะเวลาบัญชีก่อนวันที่ 1 มกราคม 2559 ซึ่งมิได้มีการออกหมายเรียกไว้ก่อนวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2559

2. กรณีอยู่ระหว่างการตรวจตรวจปฏิบัติการภาษีมูลค่าเพิ่มของเจ้าพนักงานประเมินตามมาตรา 88/3 แห่งประมวลรัษฎากร ที่ดำเนินการก่อนวันที่ 1 มกราคม 2559 โดยเจ้าพนักงานประเมินสามารถดำเนินการตรวจสอบ ไต่สวน ประเมินหรือสั่งให้เสียภาษีอากรสำหรับเดือนภาษีที่ดำเนินการตรวจสอบเท่านั้น รวมทั้งการดำเนินคดีอาญาตามประมวลรัษฎากรที่เกี่ยวกับความผิดสำหรับภาษีอากรที่ตรวจสอบดังกล่าว แต่เจ้าพนักงานประเมินจะไม่มีอำนาจเข้าตรวจปฏิบัติการภาษีมูลค่าเพิ่มในเดือนภาษีอื่นซึ่งเป็นเดือนภาษีก่อนเดือนภาษีมกราคม 2559 ที่ยังไม่ได้เข้าไปตรวจปฏิบัติการภาษีมูลค่าเพิ่ม

3. กรณีเป็นผู้ออกใบกำกับภาษีปลอมหรือเป็นผู้ใช้ใบกำกับภาษีปลอม หรือกระทำการหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร โดยแสดงรายจ่ายอันเป็นเท็จต่อกรมสรรพากร เจ้าพนักงานประเมินสามารถดำเนินการตรวจสอบ ไต่สวน ประเมินหรือสั่งให้เสียภาษีอากรที่เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวได้ รวมทั้งการดำเนินคดีอาญาตามประมวลรัษฎากรที่เกี่ยวกับความผิดสำหรับกรณีนั้น ๆ

4. กรณีอยู่ในระหว่างการดำเนินคดีในชั้นพนักงานสอบสวน ชั้นพนักงานอัยการ หรือชั้นศาล ยังคงดำเนินการต่อไปได้

พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ