คลังเล็งดันรถไฟความเร็วสูงระยอง เข้าพีพีพีฟาสแทร็ก

คลังเล็งดันรถไฟความเร็วสูงระยอง เข้าพีพีพีฟาสแทร็ก

"อภิศักดิ์" เผย บอร์ดพีพีพี เตรียมดันรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-ระยองเข้า "พีพีพีฟาสแทร็ก" - เปิดแผนรถไฟรางคู่ คาด2 เฟสใช้เงิน 3.29 แสนลบ.

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ พีพีพี ครั้งที่ 1/2559 ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอนุมัติให้แก้ไขในส่วนของระเบียบและเกณฑ์ในการลงทุน โดยให้การลงทุนในโครงการที่ต่ำกว่าระดับ 1,000 ล้านบาทนั้นให้กระทรวงเจ้าสังกัด หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลสามารถเดินหน้าและตัดสินใจในกระบวนการได้เองโดยไม่ต้องผ่านคณะกรรมการพีพีพี ในขณะที่โครงการตั้งแต่ 1,000-5,000 ล้านบาท จะมีการลดขั้นตอนต่างๆเพื่อความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น โดยไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการเต็มรูปแบบของขั้นตอนพีพีพี

“การประชุมในครั้งที่ผ่านมาได้ให้กลับไปทบทวนเพื่อแก้ไขในระเบียบดังกล่าว เพื่อให้โครงการเล็กๆมีความสามารถในการลงทุนได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น”นายอภิศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ โดยรมว.คมนาคมยังได้รายงานถึงแผนการพัฒนารถไฟ รถไฟฟ้าทั้งระบบของไทย ว่ามีแผนอย่างไรบ้าง โดยชี้แจงว่า สำหรับแผนงานรถไฟรางคู่ แบ่งออกเป็น 2 ระยะ โดยระยะแรก คาดจะใช้เงินประมาณ 129,000 ล้านบาท และเมื่อดำเนินการในส่วนของระยะแรกเรียบร้อยแล้ว จะเดินหน้าระยะที่ 2 ครอบคลุมทั่วประเทศ วงเงินไม่เกิน 200,000 ล้านบาท ซึ่งประเมินว่าจะทำให้ระบบการขนส่งทางรถไฟของไทยมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในด้านของความเร็วคาดว่าจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากปัจจุบันอยู่ที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ด้านรถไฟเชื่อมโยงระหว่างประเทศนั้น มีในส่วนของรถไฟไทย-จีน เส้นหนองคาย-กรุงเทพ และท่าเรือแหลมฉบัง และอีสต์-เวสต์คอริดอร์สนอกจากนี้ยังมีส่วนระดับบนเชื่อมต่อกลางประเทศของไทยด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา และยืนยันว่าเดินหน้าต่ออย่างแน่นอน

ส่วนโครงการพีพีพีฟาสต์แทร็ก รวม 5 โครงการที่เร่งรัดนั้น ซึ่งประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีชมพู สายสีเหลือง สายสีน้ำเงิน และทางหลวงมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทางนั้น ยืนยันว่า ในส่วนของสายสีชมพูและสายสีเหลืองนั้น จะเป็นไปตามแผนที่วางไว้อย่างแน่นอน โดยภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้จะนำเข้าสู่กระบวนการพีพีพี และคาดว่าในเดือนมีนาคมจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. และเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกในเดือนพฤษภาคมนี้

ด้านรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ยอมรับว่าจะล่าช้ากว่าแผนประมาณ 2 เดือน เนื่องจากขณะนี้กระทรวงคมนาคมยังไม่ได้ส่งแผนการดำเนินการในรายละเอียดให้กับทางคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. ในฐานะเลขานุการพีพีพี แต่ทั้งนี้คณะกรรมการพีพีพี ได้เข้าไปดูในกระบวนการแล้ว ประเมินในเบื้องต้นว่า หากมีการเร่งรัดในส่วนของกระบวนการต่างๆจะทำให้ล่าช้ากว่าแผนเพียง 1 เดือนเท่านั้น ดังนั้นคณะกรรมการฯจึงได้เร่งให้การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. และกระทรวงคมนาคม รับไปพิจารณาและดูแลในเรื่องดังกล่าว

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-ระยอง ความเร็ว 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดใช้เงินประมาณ 152,000 ล้านบาท โดยที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนมีมติว่าอยากให้โครงการดังกล่าว เข้าสู่กระบวนการ PPP Fast track โดยขณะนี้กระทรวงคมนาคมเสนอว่า ขณะนี้อยู่ในส่วนของกระบวนการศึกษาว่าจะใช้กระบวนการพีพีพีแบบไหน ระหว่างให้เอกชนลงทุนทั้งหมด หรือให้เอกชนลงทุนเฉพาะส่วนระบบเดินรถ และรัฐบาลลงทุนในส่วนของโครงสร้างพื้นฐาน หรือให้รัฐบาลลงทุน ทั้งระบบโครงสร้างพื้นฐาน และระบบเดินรถ และเอกชนเดินรถเพียงอย่างเดียว ซึ่งได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมซึ่งเป็นต้นเรื่องรับไปพิจารณาว่าจะเอาแบบไหนที่จะเป็รประโยชน์กับประเทศ และให้เสนอข้อสรุปอีกครั้งในการประชุมครั้งหน้า

ในส่วนของโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ได้มีการประเมินว่าในปีนี้จะสามารถลงนามในสัญญาได้ทั้งสิ้นกว่า 900,000 ล้านบาท แต่จะสามารถเบิกจ่ายได้เพียง 60,000 กว่าล้านบาทเท่านั้น