'อาคม'ควง'อภิศักดิ์' ไปจีนถกโครงการรถไฟฟ้า

'อาคม'ควง'อภิศักดิ์' ไปจีนถกโครงการรถไฟฟ้า

"อาคม" รมว.คมนาคม เตรียมเดินหน้าไปจีน พร้อมด้วย "อภิศักดิ์" รมว.คลัง หวังหารือเดินหน้าโครงการรถไฟ 28 ม.ค.นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ยืนยันเดินหน้าโครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีน ในการพัฒนารถไฟขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร (Standard Gauge) เส้นทางหนองคาย-นครราชสีมา-แก่งคอย-ท่าเรือมาบตาพุด ระยะทาง 845.27 กิโลเมตรและเส้นทางแก่งคอย-กรุงเทพฯ ระยะทาง 118.14 กิโลเมตรต่อไป

ทั้งนี้ ในวันที่ 28 ม.ค.นี้ ตนเองพร้อมด้วยนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง จะเดินทางไปจีน เพื่อยืนยันตามแนวทางที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีมอบหมายไม่ล้มเลิกตามที่เป็นข่าวลือแต่อย่างใด โดยจะเจรจากับจีนเพื่อให้จีนนั้นมีส่วนร่วมในสัดส่วนการลงทุนของโครงการมากขึ้น ซึ่งการประชุมครั้งที่แล้ว ฝ่ายไทยได้แจ้งกับทางจีนให้ทราบแล้วว่า ผลการสำรวจออกแบบค่าก่อสร้างที่ออกมานั้น ค่อนข้างสูง ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบราคากันอยู่

นายอาคม กล่าวว่า รองนายกรัฐมนตรีต้องการให้เร่งสรุปเรื่องสัดส่วนการลงทุนให้ชัดเจน โดยจีนจะต้องมีสัดส่วนการลงทุนที่มากกว่าไทย และหารือว่าจะเริ่มต้นก่อสร้างโครงการให้เป็นไปตามที่ได้หารือร่วมกันไว้ได้อย่างไร ซึ่งก่อนหน้านี้จีนรับจะไปพิจารณารายละเอียดที่จะสามารถปรับลดค่าก่อสร้างลงได้อีก เช่น ตัดรายการที่ไม่จำเป็น ส่วนการก่อสร้างซึ่งแบ่งเป็นเฟสนั้น ตามแผนเดิมคาดว่าจะก่อสร้างช่วงกรุงเทพ-แก่งคอยและแก่งคอย-นครราชสีมาได้ก่อน โดยจะรอเรื่องสัดส่วนการลงทุนให้ชัดเจนและประมาณการณ์ต้นทุนค่าก่อสร้างที่จะปรับใหม่ให้เรียบร้อยก่อน