ภูทับเบิกหนาวจัด0องศาฯ นทท.เริ่มกลับทนหนาวไม่ไหว

ภูทับเบิกหนาวจัด0องศาฯ นทท.เริ่มกลับทนหนาวไม่ไหว

นักท่องเที่ยวหนีกลับ หลังภูทับเบิกหนาวจัด 0องศาฯ ชาวเขาโอดหนาวจัดหวั่นปรับตัวไม่ทัน

จากสภาพอากาศที่แปรปรวนต่อเนื่องเป็นวันที่สอง ส่งผล จ.เพชรบูรณ์อุณหภูมิยังลดลงต่อเนื่อง นายซัว เถารักตระกูล ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนภูทับเบิก กล่าวว่า เมื่อคืนถือว่า หนาวสุดในรอบปีนี้โดยเทอร์มิเตอร์ที่หน้าอาคารวิสาหกิจชุมชนภูทับเบิก อุณหภูมิลดดิ่งลงแตะที่ 0 องศาเซลเซียส

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 25 มกราคม 2559 อุณหภูมิอยู่ที่ 1-2 องศาเซลเซียส ทำให้พนักงานที่อยู่เฝ้าศูนย์ต้องนั่งผิงไฟที่เตาอั้งโร่ภายในสำนักงาน ส่วนนักท่องเที่ยวหลายรายทนหนาวไม่ไหว ต้องขอคืนผ้าห่มและเต๊นท์ แล้วเผ่นกลับลงเขา ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาแล้ว ส่วนที่มีการพยากรณ์ว่า อุณหภูมิยังจะลดลงอีก เวลานี้ถือว่า หนาวโหดมากแล้ว หากยังหนาวกว่านี้ นักท่องเที่ยวคงหนีกันหมด

ด้านนางนิภารัตน์ ประพฤติ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาชาวเขา จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า จากอุณหภูมิที่ลดลงอย่างรวดเร็วเกรงว่า ชาวบ้านแม้จะเป็นราษฎรชาวเขา ซึ่งคุ้นเคยกับสภาพอากาศที่หนาวเย็น หากเจอกับสภาวะอากาศที่ลดลงฉับพลัน อาจจะมีปัญหาเรื่องการเจ็บป่วยตามมา โดยเฉพาะเด็กและคนชรา ส่วนมาตรการความช่วยเหลือก่อนหน้านี้ ได้มีการแจกผ้าห่มกันหนาวให้แก่ราษฎรชาวเขาในเขตพื้นที่รับผิดชอบไปแล้ว จำนวน 5,000 ผืน และขณะนี้ได้ขอเพิ่มเติมไปอีก 10,000 ผืน ส่วนเด็กๆ เวลานี้ต้องการเสื้อกันหนาวมาก ขณะที่อ.เขาค้ออุณหภูมิลดลงต่ำสุด 6 องศาเซลเซียส ราษฎรในพื้นที่นอกจากต้องสวมเสื้อกันหนาวแล้ว ยังต้องก่อกองไฟผิงเช่นกัน สำหรับที่ อ.เมืองเพชรบูรณ์ อุณหภูมิลดลงราว 14 องศาเซลเซียส นอกจากมีลมพัดแรงแล้ว ยังมีฝนตกโปรยปรายในช่วงเช้าอีก ส่งผลให้สภาพอากาศยิ่งหนาวยะเยือกยิ่งขึ้น

ในขณะที่ชาวบ้านต่างก่อกองไฟผิง เพื่อคลายหนาว ต่างโอดครวญว่า ถึงสภาพอากาศ ซึ่งวันก่อนยังร้อนอบอ้าว แต่แค่เพียง 2 วัน อุณหภูมิกลับลดลงอย่างรวดเร็ว จนเกรงว่า ปรับตัวไม่ทัน