'อัครศิลปิน' แห่งแผ่นดิน สู่นิทรรศการ 'การเดินทางของความสุข'

'อัครศิลปิน' แห่งแผ่นดิน สู่นิทรรศการ 'การเดินทางของความสุข'

พระปรีชาสามารถอันล้ำเลิศด้านศิลปะของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สู่การจัดงานนิทรรศการ “การเดินทางของความสุข” อัครศิลปินของพสกนิกรชาวไทย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระปรีชาสามารถในหลายด้านโดยเฉพาะด้านงานศิลปะ ทรงใฝ่หาความรู้อยู่เสมอ ประกอบกับพระราชอัธยาศัยที่ทรงเป็นนักวิเคราะห์ นักทดลอง ซึ่งพระองค์ทรงได้ชื่อว่าเป็น “อัครศิลปิน” ทรงได้ศึกษาและสร้างสรรค์ผลงานศิลปะหลายแขนง แสดงถึงพระปรีชาสามารถอันล้ำเลิศทางด้านศิลปะให้ปรากฏต่อพสกนิกรชาวไทยและชาวต่างชาติ

โดยในงานนิทรรศการ เฉลิมพระเกรียติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ชุด “การเดินทางของความสุข” ของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดแสดงองค์ความรู้ด้านงานศิลปะที่ทรงรักและมีความสนพระราชหฤทัย ระหว่างวันที่ 4 ธ.ค. 2558 ถึง 31 ม.ค. 2559 ณ ชั้น 1 หอศิลปะร่วมสมัยราชดำเนิน

สถานที่จัดงานหอศิลปะร่วมสมัยราชดำเนิน เป็นตึกเก่าที่ถูกปรับปรุงใหม่ แต่ภายนอกยังคงกลิ่นอายของยุคสมัยเดิมไว้ให้หวนนึกถึง โดยภายในอาคารชั้น 1 ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น มีเพียงโต๊ะรับลงทะเบียนและชุดรับแขกอยู่ทางปีกซ้ายของตึก

ถัดไปทางด้านขวาจะเป็นพื้นที่สำหรับจัดงานนิทรรศการโดยเฉพาะ หนึ่งในนั้นคือ นิทรรศการ ชุด “การเดินทางของความสุข” เป็นการแสดงผลงานด้านศิลปะในแขนงต่างๆ ถ่ายทอดเรื่องราวการเดินทางของความสุขของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทั้ง 7 ด้าน อาทิ ปลายปากกาของพ่อ, พระผู้สร้างศูนย์รวมใจ, ความสุขจากปลายพู่กัน, กล้องของพระราชา, พระผู้ออกแบบความสุข, เรือใบ ใจกล้า และเพลงแผ่นดิน ในแต่ละจุดของงานแสดงจะมีพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดังเช่น ในจุดของการแสดงผลงานศิลปะด้านปลายปากกาของพ่อ

“ภาษาไทยเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งของชาติ ภาษาทั้งหลายเป็นสิ่งที่สวยงานอย่างหนึ่ง เช่น ในทางวรรณคดี เป็นต้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรักษาไว้ให้ดี...เรามีโชคดีที่มีภาษาเป็นของตนเองแต่โบราณกาล จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะเก็บรักษาไว้” พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นางวิไลรัตน์ นิรัตน์นุต ผู้เข้าชมงานนิทรรศการ กล่าวว่า งานนิทรรศการการเดินทางของความสุข เป็นนิทรรศการที่เชิดชูพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งด้านดนตรี จิตรกรรม ออกแบบและอื่นๆ ทั้งมีการนำเสนอแนวคิดในผลงานของพระองค์ท่าน ให้เรานำมาปรับใช้กับตัวเอง ในฐานะที่เป็นประชาชนของพระองค์ท่าน

“พระองค์เป็นศูนย์รวมใจของคนไทยทั้งชาติ การจัดนิทรรศการนี้ขึ้นทำให้หลายๆ คนทราบถึงพระปรีชาสามารถของพระองค์ที่ทรงทำเพื่อประชาชนคนไทย ทำให้เราซาบซึ้งใจที่เราเกิดเป็นคนไทย” นางวิไลรัตน์ กล่าว

นางลักขณา ธงทอง กล่าวทั้งรอยยิ้มว่า นิทรรศการการเดินทางของความสุขให้ความรู้แนวคิดและแสดงให้เห็นพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับปวงชนชาวไทยและชาวต่างชาติ

“อยากให้จัดงานนิทรรศการที่เกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบ่อยๆ เพื่อที่จะให้เด็กรุ่นใหม่ได้เข้ามาศึกษาและดูพระองค์ท่านเป็นแบบอย่างของการดำเนินชีวิต” นางลักขณา กล่าว

ทั้งนี้ ภายในงานเงียบสงบ ทุกคนต่างอยู่ในภวังค์ของตัวเอง ถูกขับกล่อมด้วยบทเพลงที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชนิพนธ์ ถือเป็นงานนิทรรศการที่ล้ำค่าควรค่าแก่ประชาชนคนไทยเข้าชม นอกจากนิทรรศการการเดินทางของความสุข ที่หอศิลปะร่วมสมัยราชดำเนินยังมีการจัดนิทรรศการอื่นๆที่ให้ความรู้อีกมากมายอีกด้วย