BCP - ซื้อ

BCP - ซื้อ

ผลประกอบการเติบโตต่อเนื่อง

ราคาหุ้น Laggard 

ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาราคาหุ้น BCP ปรับลดลง 5% สวนทางกับราคาหุ้นในกลุ่มธุรกิจการกลั่น (TOP +4.1% และ IRPC +3.4%) เราเชื่อว่าเป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับต่ำและไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนในช่วง 1 ปีข้างหน้า เพิ่มความกังวลต่ออนาคตของธุรกิจพลังงานทดแทน โดยเฉพาะบริษัทย่อยของ BCP ที่ลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (บริษัทบีซีพีจี จำกัด (BPCG)) อย่างไรก็ตามเรากลับมองว่าการขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเป็นการกระจายความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจที่ดีและจะทำให้กำไรของ BCP มีความผันผวนน้อยกว่าเมื่อเทียบกับกลุ่มธุรกิจการกลั่น ราคาหุ้น BCP ปัจจุบันซื้อขายที่ 1 เท่าของ PBV ปี 2559 และ 6.5 เท่าของ PEปี 2559 มี Upside Gain สูงถึง 27% (รวมผลตอบแทนจากเงินปันผล) ราคาหุ้นที่ Laggard ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานไม่ได้เปลี่ยนแปลง ทำให้เรามองว่าเป็นจังหวะที่ดีต่อการเข้าลงทุน

แนวโน้มกำไร 4Q58 ฟื้นตัว

แม้ 4Q58 ผลประกอบการจะยังมีความเสี่ยงจากการรับรู้ Stock Loss ตามทิศทางของราคาน้ำมันดิบที่ลดลง แต่เราเชื่อว่าค่าการกลั่นพื้นฐานที่แข็งแกร่งจะทำให้ BCP มีผลประกอบการที่ฟื้นตัว ค่าการกลั่นสิงค์โปร์ของ 4Q58 (Qtd) อยู่ที่ 8 เหรียญต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 27%QoQรวมไปถึงธุรกิจในกลุ่มของ BCP ที่กำลังเข้าสู่ High Season ใน 4Q58 ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์และธุรกิจตลาด ทำให้เราคาดหมายจะเห็นการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการผลิตไฟฟ้าและรายได้จากยอดขายน้ำมันผ่านสถานีบริการ (ธุรกิจตลาด) เมื่อเทียบกับ 3Q58 นอกจากนี้การทำสัญญาป้องกันจะลดความเสี่ยงต่อการรับรู้Stock Loss ปัจจัยบวกที่ดังกล่าวมาข้างต้นจะทำให้กำไรสุทธิ 4Q58 ฟื้นตัว

กำไรปี 59 เติบโตต่อเนื่อง

เราคาดว่าBCP จะมีกำไรสุทธิในปี 2559 อยู่ที่ 7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 9%YoYผลประกอบการที่เติบโตต่อเนื่อง เป็นผลมาจากค่าการกลั่นที่เราคาดว่าจะยังทรงตัว YoYและธุรกิจตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจาก ยอดขายน้ำมันผ่านสถานีบริการที่เพิ่มขึ้น และการเพิ่มขึ้นของ Margin จากสัดส่วนการขายในประเทศที่เพิ่มขึ้น ตามการลดลงของราคาขายน้ำมันในประเทศ แม้กำลังกลั่นจะลดลง 5%YoYจากแผนหยุดซ่อมหน่วยกลั่น 45 วัน ในช่วง 1Q58 และการรับรู้รายได้จาก BPCG ที่ลดลงตามสัดส่วนการถือหุ้นหลัง IPO อย่างไรก็ตามเรามีโอกาสปรับประมาณกำไรสุทธิเพิ่ม จากการปรับสมมติฐานค่าการกลั่น หาก Demand ในปี 2559 ดีกว่าที่ IEA คาด โดยเราประเมินว่ามีความเป็นไปได้จากราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง จะเป็นปัจจัยกระตุ้น Demand ให้ดีกว่าคาด เหมือนในปี 2558

เดินหน้าแผนนำ BPCG เข้าตลาดปี 2559

BCP มีแผนที่จะนำธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (BPCG) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายในปี 2559 แม้จะไม่ใช่ข้อมูลใหม่ เนื่องจากมีการพูดถึงประเด็นดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องในระหว่างปี 2558 ที่ผ่านมา แต่เรายังมองเป็นประเด็นที่จะทำให้ BCP มีความน่าสนใจในการลงทุน โดยปัจจุบัน BPCG ได้ดำเนินการปรับโครงสร้างธุรกิจแล้วเสร็จและคาดว่าจะทำการยื่นไฟลิ่งกับ กลต. ภายใน 1Q59 โดย BCP จะถือหุ้นใน BCPG เหลือ 70% (เดิม 100%) หลังการทำ IPO ปัจจุบัน BPCG เป็นผู้ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ขนาดกำลังผลิตรวม 118 เมกะวัตต์ และมีแผนจะเพิ่มกำลังเป็น 500 เมกะวัตต์ ภายในปี 2563 โดยอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ในต่างประเทศขนาดกำลังผลิต 200 – 300 เมกะวัตต์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในต้นปี 2559