ผบ.ตร.มึนแยกงานสืบสวนสอบสวนออกจากสตช.

ผบ.ตร.มึนแยกงานสืบสวนสอบสวนออกจากสตช.

ผบ.ตร.มึนแนวคิดการแยกงานสืบสวนสอบสวนออกจาก สตช. ย้ำไม่รู้คนคิดใช้อะไรเป็นตัวตั้ง

พล.ต.อ.จักทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงกรณีปฏิรูปตำรวจโดยการแยกงานสืบสวนและงานสอบสวนออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยก่อนหน้านี้ที่มีกระแสข่าวว่าพนักงานสอบสวนได้มีการล่ารายชื่อเพื่อไม่ต้องการให้แยกออกจากกันนั้น ว่า เป็นเรื่องของภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่าวิตก โดยตนเชื่อว่าจะสามารถจัดการและบริการงานกันได้

แต่ก็ต้องรับฟังความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย ซึ่งหากจะแยกการสืบสวนออกไปเป็นองค์กรอิสระจริงนั้น ตนก็ยังไม่ทราบว่าหน่วยงานใดจะเป็นหน่วยงานที่จะต้องรับผิดชอบ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวอีกว่า โดยความคิดเห็นส่วนตัวนั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้คิดว่า คิดอย่างไรในการจะแยกงานสืบสวนและงานสอบสวนออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยก็มีการถ่วงดุลอำนาจกันอยู่แล้ว หากแยกงานสืบสวนและงานสอบสวนออกจากกันแล้วก็จะทำให้การทำงานยากยิ่งขึ้น

แต่ก็ไม่ทราบว่าการที่จะแยกงานสืบสวนออกจากสอบสวนนั้น ไม่ทราบว่าผู้คิดใช้อะไรเป็นตัวตั้ง หรือว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานไม่มีประสิทธิภาพ หรือเจ้าหน้าที่ไม่ให้ความเป็นธรรม ซึ่งไม่ใช่ว่าไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับการปฏิรูปในเรื่องดังกล่าว แต่ก็พร้อมที่จะน้อมรับและปฏิบัติตาม ซึ่งงานสอบสวนและสืบสวนต้องทำงานควบคู่กันไปถ้าแยกกันก็ยังไม่ทราบว่าจะต้องปฏิบัติงานในลักษณะใด