ศาลยกคำขอ'ทักษิณ'คุ้มครองชั่วคราว ระงับยกเลิกหนังสือเดินทาง

ศาลยกคำขอ'ทักษิณ'คุ้มครองชั่วคราว ระงับยกเลิกหนังสือเดินทาง

ศาลปกครองกลาง ยกคำขอ"ทักษิณ" คุ้มครองชั่วคราวระงับการยกเลิกหนังสือเดินทาง หลังส่งทนายยื่นฟ้อง "อธิบดีกรมการกงสุล-ปลัดก.ต่างประเทศ"

นายชวลิต ลาภผล ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองกลาง เจ้าของสำนวนคดีหมายเลขดำ 2115/2558 และองค์คณะ มีคำสั่งยกคำขอ ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มอบอำนาจให้นายวัฒนา เตียงกูล ทนายความ ยื่นขอให้ศาลกำหนดวิธีการชั่วคราวเพื่อระงับการยกเลิกหนังสือเดินทาง ในคดีที่นายทักษิณ ยื่นฟ้อง อธิบดีกรมการกงสุล และ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-2 เรื่องกระทำการออกคำสั่งโดยมิชอบต่อศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.58 กรณีที่มีคำสั่ง ยกเลิกหนังสือเดินทางเลขที่ U957441 และ Z530117 ของนายทักษิณ เมื่อวันที่ 26 พ.ค.58 เหตุจากการสัมภาษณ์ของนายทักษิณ ซึ่งอ้างว่ามีเนื้อหาบางส่วน ที่อาจส่งผลต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศไทย ประกอบกับอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนเพื่อดำเนินคดีอาญากับนายทักษิณ โดยนายทักษิณ มอบอำนาจให้ทนายความ ยื่นอุทธรณ์คำสั่งเพิกถอนหนังสือเดินทาง แต่ได้รับแจ้งผลการพิจารณาอุทธรณ์เมื่อเดือน ก.ย.58 ที่ยืนตามคำสั่งเดิม ซึ่งเป็นเหตุให้นายทักษิณ ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย จึงได้มอบอำนาจให้ทนายความยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทาง  

โดยศาลได้ทำการไต่สวนคู่ความทั้งสองฝ่ายแล้วเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.58 แล้วและได้ตรวจพิจารณาคำฟ้องรวมทั้งคำขอของผู้ฟ้องแล้วเห็นว่า ในชั้นนี้ยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าคำสั่งของอธิบดีกรมการกงสุล และ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ผู้ถูกฟ้องทั้งสอง ที่ยกเลิกหนังสื่อเดินทางเลขที่ U957441 และ Z530117 ของนายทักษิณ ผู้ฟ้อง น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยเหตุผลที่ผู้ถูกฟ้องทั้งสองนำมาเป็นข้ออ้างในการยกเลิกหนังสื่อเดินทาง ก็เป็นไปตามรายงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ที่เห็นว่าถ้อยคำสัมภาษณ์ของนายทักษิณ ผู้ฟ้อง มีเนื้อหาบางส่วนอ้างกระทบต่อความมั่นคงปลอดภัย หรือชื่อเสียงและเกียรติภูมิของประเทศ รวมทั้งอยู่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวนเพื่อดำเนินคดีอาญาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ,326,328และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(3)(4) ซึ่งเป็นกฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงและความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน  

หากศาลมีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับตามคำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางซึ่งเป็นคำสั่งทางปกครองของอธิบดีกรมการกงสุล และ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ผู้ถูกฟ้องทั้งสอง ก็อาจเป็นอุปสรรแก่การบริหารงานของกระทรวงการต่างประเทศ หรือบริการสาธารณะได้ กรณีจึงยังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่ศาลจะมีคำสั่งตามคำขอของผู้ฟ้อง จึงให้ยกคำขอของผู้ฟ้อง  

ทั้งนี้นายวัฒนา เตียงกูล ทนายความของอดีตนายกฯ ทักษิณ กล่าวว่า สำหรับคำขอคุ้มครองชั่วคราว ถือว่าเป็นที่ยุติแล้ว แต่ในส่วนของคดีที่ยื่นฟ้องอธิบดีกรมการกงสุล และปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นั้นยังดำเนินการต่อไป ซึ่งตามขั้นตอนต้องรอทั้งสองยื่นคำให้การแล้วศาลก็จะแจ้งผู้ฟ้องทราบ เพื่อดำเนินตามขั้นตอนในการหาข้อเท็จจริงต่อไป