'ถาวร'จี้นายกฯ เร่งแก้ราคายางตกต่ำ

'ถาวร'จี้นายกฯ เร่งแก้ราคายางตกต่ำ

"ถาวร"ร้องนายกฯ เร่งแก้ราคายางตกต่ำ เสนอให้ตั้งบอร์ดการยางแห่งชาติ ใช้เงิน"บัฟเฟอร์สต็อก" ซื้อชี้นำราคา

นายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำกปปส. ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ผ่านเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยนายถาวร กล่าวว่า ครึ่งปีที่ผ่านมารัฐบาลยังไม่สามารถตั้งบอร์ดการยางแห่งประเทศไทยได้ จึงไม่สามารถแก้ไขปัญหา นอกนอกจากนี้รัฐมนตรีที่ดูแลรับผิดชอบควรตั้งผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะมารับหน้าที่แก้ไขปัญหาและขอให้รัฐบาลนำเงินที่เหลือจากโครงการมูลภัณฑ์กันชนรักษาเสถียรภาพการยาง  (Buffer Stock) มาซื้อยางจากเกษตรกร เพื่อชี้นำราคาให้สูงขึ้น

เพราะในช่วงนี้ใกล้ปิดกรีดยาง ทำให้ปริมาณยางลดลง จากนั้นรัฐบาลจึงค่อยบริหารตลาดและบริหารสต็อกยางในภายหลัง ซึ่งเราไม่ได้กำหนดระยะเวลาในการแก้ไขปัญหา ขอแค่ความจริงใจ และไม่ได้ตั้งเป้าว่าราคายางต้องได้กิโลกรัมละ 60 บาทตามที่รัฐบาลให้คำมั่นสัญญา เพียงแต่เห็นว่าเกษตรกรมีต้นทุนการผลิตยางอยู่ที่กิโลกรัมละ 64 บาท จึงอยากให้รัฐบาลคิดดูว่าจะช่วยเหลือเกษตรกรอย่างไร             

เมื่อถามว่า นายกฯ บอกว่ารัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรแล้วจึงอยากให้ชาวสวนยางรอก่อน นายถาวร กล่าวว่า ชาวสวนยางรอได้ แม้ว่ารัฐบาลจะไม่ให้ 8 กระทรวงมารับซื้อยาง เราจะไม่ตายประชดป่าช้า ขายยางถูกแล้วยังถูกจับดำเนินคดีอีก คงจะไม่ทำ เว้นแต่ว่าเหลือบ่ากว่าแรง รัฐบาลช่วยไม่ถูกทาง เสนออะไรก็ไม่รับฟัง จึงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเกษตรกร แต่ตนได้บอกให้ทุกคนใจเย็นๆ อย่าแก้ไขปัญหาด้วยการเพิ่มปัญหา อย่างไรก็ตามชาวสวนยางมีวุฒิภาวะและเท่าที่ได้รับฟังมาเขาจะไม่ก่อม็อบ ไม่เดินขบวนสร้างความวุ่นวาย รัฐบาลสบายใจได้ แต่ต้องจริงใจแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว            

"เวลาพูดแค่เอาใจคนจนบ้าง อย่าไปกระแทกกระทั้น แล้วเขาก็จะอารมณ์เย็นลง การเป็นนักการเมือง แม้จะเป็นชั่วคราวแต่นั่นคือเป็นนักปกครอง จึงต้องรับฟังคนอื่นโดยดุษฎียภาพ และนำไปวินิจฉัย อย่าใจร้อน อย่าทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว ต้องทำตัวเป็นน้ำครึ่งแก้ว ซึ่งเป็นแนวทางการทำงานของนักบริหารนักปกครองที่ดี คือต้องฟังคนอื่นตลอดเวลา"นายถาวร กล่าว