'วิษณุ'ชี้ตั้งสังฆราช เป็นเรื่องละเอียดอ่อน

'วิษณุ'ชี้ตั้งสังฆราช เป็นเรื่องละเอียดอ่อน

"วิษณุ"ชี้ ตั้ง"สังฆราช"เป็นเรื่องละเอียดอ่อน วอนกลุ่มต้านอย่าเคลื่อนไหวจนขัดแย้ง ย้ำรัฐบาลทำดีที่สุด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ว่า ไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร ส่วนที่มีการวิจารณ์คำพูดของนายกฯลักษณะเหมือนว่านายกฯ ไปเข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดนั้น ความจริงไม่ใช่เลย แต่ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล เมื่อมีใครถามก็ต้องตอบอย่างนี้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการส่งรายชื่อมาที่รัฐบาลแต่อย่างใด 

นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชนั้น เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะเป็นเรื่องของการสถาปนาตำแหน่งสำคัญที่อยู่บนความเชื่อถือและศรัทธา การที่จะมาคุ้ยแคะอะไรกันก่อนจนกระทบต่อศรัทธาอีกฝ่ายจนเป็นชนวนขัดแย้งก็ต้องระวังเพราะหากวันหนึ่งทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่พยายามออกแรงกันอยู่ก็จะเกิดปัญหาได้ ซึ่งการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชนั้น ต้องอาศัยทั้งกฎหมายและโบราณประเพณีที่สืบต่อกันมา

ผู้สื่อข่าวถามถึงการออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร เป็นสิทธิที่ทำได้ แต่อย่าเพิ่งไปคิดอะไรข้ามขั้นตอนจนเกินไป เพราะตามขั้นตอนแล้วจากมหาเถรสมาคม ก็มาถึงขั้นตอนของรัฐบาลและสุดท้ายขั้นตอนของราชสำนัก ทั้งนี้ไม่ว่าจะมีการสถาปนาหรือไม่มีการสถาปนาพระสังฆราช หรือจะมีการรักษาการไปพลางก่อน ทั้งหมดนี้ต้องมีคำตอบทั้งสิ้น แต่ให้ถึงเวลาก่อน

"หากขอร้องได้ ถ้าเขาฟังนะ ก็อยากขอร้องกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวว่าอย่าทำอะไรจนกลายเป็นความขัดแย้ง เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ตอนนี้หนักถึงขนาดใช้คำหยาบคายกันแล้ว และสุดท้ายหากท่านเป็นขึ้นมาจริงๆ แล้วจะวางหน้ากันอย่างไร ดังนั้นต้องระมัดระวัง ปัญหาเรื่องยางพารา เรื่องน้ำ ยังไม่ค่อยเท่าไหร่นัก แต่มาขัดแย้งกันเรื่องพระ มันคงไม่สวยงามสำหรับประเทศไทย ดังนั้น ขอยืนยันว่าถึงอย่างไรรัฐบาลก็คงต้องปฏิบัติตามกฎหมายและต้องปรึกษาหารือกับทางคณะสงฆ์ แต่จะบอกกับประชาชนแค่ไหน อย่างไร มันมีข้อที่ต้องระวังเหมือนกัน"นายวิษณุ กล่าว 

เมื่อถามว่าหากยังมีข้อขัดแย้งอยู่ ก็จะไม่มีการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีใครพูดอย่างนั้น ในส่วนของรัฐบาล ไม่ว่าตำแหน่งใดก็ตาม ถ้ายังมีความขัดแย้ง ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องทำให้ชัดเจน ก่อนที่จะนำความกราบบังคมทูล 

เมื่อถามว่า เป็นห่วงว่าเรื่องนี้จะกลายเป็นประเด็นความขัดแย้งในวงการศาสนาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าว อะไรก็ตามที่เป็นเรื่องความขัดแย้ง และนำไปสู่ความไม่ปรองดองถือว่าเป็นปัญหาทั้งสิ้น ก็ต้องพยายามทำให้ดีที่สุดสำหรับรัฐบาล ด้วยการสร้างความเข้าใจ แต่ถ้าไม่เข้าใจก็ต้องใช้กฎหมาย อย่างไรก็ตาม หากยังไม่สามารถแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชได้ ก็ต้องใช้วิธีรักษาการไปก่อนเหมือนที่เคยปฏิบัติมา แต่คงไม่ใช่ให้รักษาการเป็นสิบๆ ปี ซึ่งต้องดูความเหมาะสมด้วย