'ถาวร'ปัดนำม็อบยางบุกกรุง ประท้วงราคาตกต่ำ

'ถาวร'ปัดนำม็อบยางบุกกรุง ประท้วงราคาตกต่ำ

"ถาวร" ปฎิเสธนำกลุ่มเกษตรกรสวนยาง 17 จังหวัดบุกกรุง ประท้วงราคาตกต่ำ ยันม็อบเดือดร้อนจริง ไม่มีการเมืองหนุนหลัง

นายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่าจะนำกลุ่มเกษตรกรสวนยาง 17 จังหวัดภาคใต้เคลื่อนขบวนเข้ากรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ ว่า ไม่จริง เป็นแต่เพียงการเคลื่อนไหวเพื่อให้บุคคลที่เกี่ยวข้องได้รับรู้รับทราบถึงสภาพปัญหาที่แท้จริง ทั้ง รมว.เกษตรฯ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เพื่อให้รับรู้ปัญหาและหาทางมาแก้ไข

ทั้งนี้ อาจจะมีการทำจดหมายเปิดผนึกส่งถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. เพื่อให้ได้รับรู้ปัญหาและข้อเท็จจริง ไม่ใช่ฟังข้อมูลจากข้าราชการอย่างเดียว เพราะก่อนหน้านี้มีการนำเสนอข้อมูลต่อนายกรัฐมนตรีแบบไม่ถูกต้อง โดยการบอกว่าราคายางอยู่ที่ 48 บาทต่อกิโลกรัมนั้นเป็นราคายางแผ่นดิบรมควันชั้นหนึ่ง แต่ราคาน้ำยางที่มีขายในพื้นที่จริง ๆ กลับมีราคาอยู่ที่ 23-25 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น ยืนยันว่าตนไม่คิดที่จะเคลื่อนไหวในรูปแบบที่ผิดกฎหมาย เพราะจะเป็นการทำให้ประชาชนเดือดร้อน อาจจะทำให้ถูกจับกุมดำเนินคดี ซึ่งชาวสวนยางที่จนอยู่แล้วจะต้องมาถูกจับจากการเคลื่อนไหวอีก จะยิ่งเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อน

“รัฐบาลควรจะรับฟังปัญหา และตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแก้ไข ไม่ใช่จะบอกว่าทำมาแล้ว หมดหนทางแล้ว เพราะไม่ใช่วิสัยของนักปกครอง ในเมื่อรัฐบาลอาสาเข้ามาทำงานแล้วก็จะต้องแก้ปัญหา หรืออย่างน้อยก็ต้องแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหา พูดให้เกษตรกรที่เดือดร้อนมีกำลังใจ แต่หากยังนิ่งเฉย และแก้ปัญหาไม่ถูกทางอยู่อย่างนี้ พอถึงหน้าเปิดกรีดยางก็จะมียางจำนวนมากและจะทำให้เกิดปัญหามากขึ้น ส่วนการที่แนะนำให้ไปปลูกพืชอย่างอื่นเป็นรายได้เสริมนั้น เกษตรกรชาวสวนยางทำมาหมดแล้วแต่รายได้หลักคือการปลูกยาง นอกจากนั้นคนที่ออกมาบอกว่าคนที่ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องราคายางเป็นคนของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นั้น ไม่ใช่ แต่เกิดจากความเดือดร้อนของเกษตรกรจริง ๆ” นายถาวร กล่าว