เทรนด์การเดินทางปี 2016

เทรนด์การเดินทางปี 2016

ในรอบปี 2015 มีการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อภูมิทัศน์การเดินทางหลายๆ ด้าน

อาทิ การเพิ่มขึ้นของการบริการแบบ Sharing Economy เช่น Airbnb และการควบรวมกิจการของสายการบินและโรงแรม และนั่นอาจจะส่งผลต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในปีนี้ด้วย


เว็บไซต์ foxnews.com มีการคาดการณ์แนวโน้มการเดินทางในรอบปี 2016 ไว้ดังนี้


ท่องเที่ยวในอวกาศคึกคัก: กูรูการท่องเที่ยวมีการคาดการณ์ถึงการท่องเที่ยวในอวกาศมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว แต่ดูเหมือนว่าปีนี้น่าจะได้เห็นการเดินทางในอวกาศในเชิงพาณิชย์สำเร็จเป็นครั้งแรก เว็บไซต์ Kayak มีการเปิดรับจองเที่ยวบินของ XCOR Space Expeditions ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่ให้บริการการท่องเที่ยวอวกาศของเนเธอร์แลนด์ และมีกำหนดจะให้บริการเที่ยวบินท่องอวกาศในปีนี้ด้วยยานอวกาศที่มีชื่อว่า Lynx Mark II ซึ่งสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ครั้งละ 1 คน ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง ราคาประมาณ 100,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ


เวลาเช็คอิน-เอาท์ที่ยืดหยุ่น: น่าจะหมดยุคของการกำหนดเวลาเช็คอิน-เอาท์ที่ตายตัวแล้ว นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่ากลุ่มโรงแรมต่างๆ เช่น Peninsula Patina และ Yotel กำลังทดลองใช้เวลาเช็คเอาท์ที่ยืดหยุ่นได้เพื่ออำนวยความสะดวกให้แขกที่เข้าพัก แม้บางโรงแรมจะคิดค่าบริการบ้างตามเวลาที่พักเกิน แต่มีการคาดการณ์ว่าหลายโรงแรมน่าจะให้บริการฟรี


ชั้นประหยัดที่แออัด: ในปี 2015 บริษัทออกแบบสายการบินมีการยื่นจดสิทธิบัตรใหม่ของห้องโดยสารที่จุคนได้มากขึ้นแต่พื้นที่แคบลงเกือบทุกสัปดาห์ บางแห่งถึงขั้นออกแบบคล้ายๆ เป็นชั้นลอยให้ผู้โดยสารนั่งอยู่บนด้านบนของผู้โดยสารชั้นล่างเลยด้วย ในเดือนพฤศจิกายน สายการบิน Emirates สร้างสถิติโลกใหม่ด้วยเครื่องบินแอร์บัส A380 ที่จุคนได้มากถึง 615 คน นอกจากนี้ ที่นั่งแบบ “ผอมเพรียว” กำลังจะถูกนำมาติดตั้งในเครื่องบินใหม่ของสายการบิน Southwest และอีกไม่นานสายการบิน United และ American และอื่นๆ ก็กำลังจะเริ่มเปลี่ยนที่นั่งให้มีขนาดแคบลง


ตั๋วครื่องบินราคาถูก: ราคาน้ำมันที่ดิ่งเหวและการแข่งขันของผู้ให้บริการที่มากขึ้นทำให้ปีนี้เป็นนาทีทองของนักท่องเที่ยวแบบบัดเจ็ท สายการบินต้นทุนต่ำขยายการให้บริการมากขึ้น บริษัท Hopper ซึ่งรวบรวมข้อมูลการเดินทางระบุว่า ราคาเฉลี่ยของตั๋วในเดือนมกราคมจะต่ำที่สุดในรอบ 3 ปี แต่นักท่องเที่ยวควรระวังการจองตั๋วราคาถูกสุดๆ แต่ต้องจ่ายเพิ่มสำหรับการโหลดกระเป๋าหรือการเลือกที่นั่งล่วงหน้า


ปาร์ตี้ในอุทยานแห่งชาติ: อุทยานแห่งชาติทั่วสหรัฐอเมริกาจะมีการจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีของ The National Park Service ของรัฐบาลสหรัฐฯ ตลอดปีนี้ ใครที่ไม่ได้เป็นแฟนของการตั้งแคมป์ก็สามารถเพลิดเพลินกับงานฉลองตามริมชายหาดหรือทัวร์ไปเช้า-เย็นกลับในอุทยานเล็กๆ ที่คนไม่ค่อยรู้จักได้เช่นกัน


คนพิการมาก่อน: ปีที่ผ่านมาเป็นปีแห่งความยากลำบากของสายการบินเมื่อต้องจัดการกับผู้โดยสารทุพพลภาพ ผู้โดยสารของ United Airlines คนหนึ่งต้องคลานลงจากเครื่องหลังจากที่ไม่มีคนเข็นวีลแชร์มารอภายใน 30 นาทีหลังจากเครื่องลงจอด American Airlines ทำขาเทียมของผู้รอดชีวิตจากเหตุระเบิดบอสตันมาราธอนสูญหาย การเสนอข่าวของสื่อทำให้สายการบินบอกว่าจะทบทวนนโยบายการตรวจสอบอุปกรณ์แขนขาเทียม


เรือนำเที่ยว: ในปี 2015 มีการเปิดตัวเรือนำเที่ยวใหม่มากกว่า 40 แบบ ในปีนี้เรือนำเที่ยวขนาดใหญ่กำลังมองหาการผจญภัยที่ไม่เหมือนใครเพื่อให้ลูกค้าได้มีประสบการณ์ที่ใกล้ชิดกับสถานที่ที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักมากขึ้นซึ่งจะช่วยดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวกลุ่มเจน “M” หรือคนรุ่นมิลเลนเนียล
โปรแกรมสะสมไมล์: มีแนวโน้มว่าสายการบินจะเขี้ยวขึ้นสำหรับนักเดินทางชั้นประหยัด ตอนนี้สายการบินส่วนใหญ่ของอเมริกามีการปรับปรุงโปรแกรมสะสมไมล์โดยดูตามชั้นการเดินทาง นั่นหมายถึงถ้าใครนั่งชั้นธุรกิจราคาแพงสุดหรือเฟริสท์คลาสก็จะได้รับไมล์สะสมมากกว่าชั้นประหยัดถึง 10 เท่า


คิวบาบูม: ใครๆ ก็จะไปคิวบาเพราะราคาไม่แพงและเดินทางไปได้ง่ายขึ้นในปีนี้หลังจากที่มีการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและคิวบา สายการบินหลายแห่งกลับมาให้บริการ บริษัทเรือนำเที่ยวพร้อมให้บริการและรีสอร์ทจำนวนมากกำลังเล็งสร้างโรงแรมตามชายหาด


Airbnb สุดฮิต: สมาคม Global Business Travel คาดการณ์ว่าปีนี้ราคาห้องพักทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5 การควบรวมกิจการโรงแรมของเครือ Starwood และ Marriott ในปีนี้ยังจะช่วยให้การแข่งขันลดลงด้วย ดังนั้นนักท่องเที่ยวต้นทุนต่ำจึงหันไปใช้บริการห้องพักจาก Airbnb หรือ HomeAway ซึ่งบูมมากในปี 2015 และนั่นเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของนักท่องเที่ยวเจน “M” และราคาห้องพักโรงแรมที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเหตุผลทั้ง 2 อย่างจะยังคงส่งผลกระทบที่สำคัญต่อภูมิทัศน์การเดินทางในปี 2016