'ประวิตร' แจงข่าวสะพัดแฮกเกอร์พม่าเจาะเว็บสตช.

'ประวิตร' แจงข่าวสะพัดแฮกเกอร์พม่าเจาะเว็บสตช.

"ประวิตร" รองนายกฯฝ่ายมั่นคง แจงข่าวสะพัดแฮกเกอร์พม่าเจาะเว็บ สตช. ด้านโฆษก ตร. เผยกำลังรวบรวมหลักฐานแจ้ง ปอท. เล่นงาน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวกรณีแฮกเกอร์พม่าเจาะเว็บของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)ว่า ยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ แต่เท่าที่ทราบนั้นมี แต่ไม่ร้ายแรงเท่าใด สามารถแก้ไขปัญหาได้ ส่วนขณะนี้ที่มีกระแสการก่อการร้ายเกิดขึ้นทั่วโลก เรามีการเพิ่มมาตรการต่าง ๆ เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการข่าวกับประเทศเพื่อนบ้านและประเทศอื่น ๆ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะเฝ้าระวัง ส่วนพื้นที่ชายแดนเราได้มีการประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างใกล้ชิดเช่นกัน ทั้งนี้เพื่อป้องกันการก่อการร้ายและอาชญากรข้ามชาติ

ส่วนกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศเชิญองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะมีผลต่อการแก้ไขปัญหาหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า คงไม่มีเพราะตอนนี้ ปัญหาต่าง ๆ ลดลง องค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC)ก็เห็น และเราไม่ได้กระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนจนเสียหายต่อประเทศ จึงคิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร

ทั้งนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่มือดีแฮกเว็บไซต์ในหน่วยงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า ภายในวันนี้จะรวบรวมหลักฐานเพื่อแจ้งกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) จากการตรวจสอบพบว่า มีความเกี่ยวพันกับเซิฟเวอร์ในต่างประเทศ แต่ไม่สามารถระบุประเทศได้จนกว่าจะมีการตรวจสอบก่อน การกระทำในลักษณะแบบนี้ถือว่ามีความผิดตามมาตรา 5 และมาตรา 9 ว่าด้วยการเข้าไปเปลี่ยนแปลงข้อมูล ทั้งนี้ไม่คิดว่าเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าตำรวจ เพราะการแฮกดังกล่าวเป็นเว็บไซต์สาธารณะ ยืนยันถ้าเป็นข้อมูลที่สำคัญไม่มีทางแฮกได้อยู่แล้ว เพราะเรามีผู้เชี่ยวชาญ ไม่สามารถเข้าถึงชั้นข้อมูลความลับของตำรวจได้