ออสเตรเลียหนุนเพิ่มส่งออกสินค้าจระเข้

ออสเตรเลียหนุนเพิ่มส่งออกสินค้าจระเข้

ออสเตรเลียหาทางเพิ่มการส่งออกสินค้าจากจระเข้ หลังอนุรักษ์จนประสบความสำเร็จทำให้สัตว์เลื้อยคลานสายพันธุ์นี้เพิ่มจำนวนขึ้นมาก

ทางการออสเตรเลียกำลังหาทางเพิ่มการส่งออกสินค้าจระเข้ในปีนี้ หลังจากคุ้มครองจระเข้มานานหลายสิบปีเพื่อปกป้องไม่ให้พวกมันถูกล่าจนสูญพันธุ์ ซึ่งขณะนี้จระเข้ออสเตรเลียได้เพิ่มจำนวนขึ้นมากแล้ว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการจัดการทรัพยากรดิน แห่งนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี “นายวิลเลม เวสตรา แวน โฮลธี” เปิดเผยว่า ภายใต้แผนจัดการการค้าจระเข้น้ำเค็มฉบับใหม่ ซึ่งมีผลตั้งแต่ขึ้นปีใหม่ รัฐบาลนอร์เทิร์นเทร์ริทอรีต้องการเพิ่มการค้าผลิตภัณฑ์จากจระเข้ รวมทั้งหนังจระเข้ โดยแผนการนี้จะสนับสนุนการขยายตัวของอุตสาหกรรมด้วยการอนุญาตให้เก็บไข่จระเข้ได้ถึงปีละ 90,000 ฟอง ล่าจระเข้ได้ปีละ 1,200 ตัว เพิ่มขึ้นจากเพดานการเก็บไข่จระเข้ตามแผนการเดิม 40% และเพิ่มเพดานการล่าจระเข้ 100%

ทั้งนี้ ไข่จระเข้ที่เก็บมาจากธรรมชาติจะถูกส่งไปฟักในฟาร์ม เมื่อฟักออกมาเป็นตัวแล้วจะนำจระเข้ไปเพาะพันธุ์หรือนำหนังหรือชิ้นส่วนอื่น ๆ ส่งออก ซึ่งรัฐบาลท้องถิ่นหวังว่าวิธีนี้จะสร้างผลกำไรได้มากกว่าการส่งออกจระเข้ตาย ที่ปีหนึ่งมีจระเข้ถูกฆ่าตายหลายร้อยตัว แลกกับการปกป้องชีวิตมนุษย์

รัฐบาลนอร์เทิร์นเทร์ริทอรีกำหนดให้จระเข้เป็นสัตว์อันตราย ทำให้พวกมันถูกล่าจนเกือบสูญพันธุ์ ก่อนที่ทางการต้องคุ้มครองอย่างเป็นทางการในปี 2514 ส่งผลให้จระเข้เพิ่มจำนวนขึ้นมากนับแต่บัดนั้น กลายเป็นอันตรายต่อนักว่ายน้ำ นักแล่นเรือ และชาวประมง

ปีที่แล้วมีการขนย้ายจระเข้กว่า 250 ตัวออกจากทางน้ำรอบเมืองดาร์วิน เมืองเอกของนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี ในจำนวนนี้มีจระเข้ตัวผู้ตัวหนึ่งที่ยาวถึง 4.25 เมตร

ก่อนหน้านั้นในปี 2557 รัฐบาลออสเตรเลียเคยปฏิเสธแนวคิดเปิดซาฟารีล่าจระเข้ โดยรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม “นายเกร็ก ฮันท์” กล่าวว่า การกระทำเช่นนั้นเป็นพฤติกรรมที่โหดร้ายไม่ใช่มนุษย์