'ณัฐวุฒิ'อัดปปช.ไม่เห็นหัวประชาชนที่ถูกยิง

'ณัฐวุฒิ'อัดปปช.ไม่เห็นหัวประชาชนที่ถูกยิง

"ณัฐวุฒิ"จวกป.ป.ช. นึกไม่ถึงว่าเนื้อหาคำแถลงจะตรงกับคำอธิบายของปชป. อัดไม่เห็นหัวประชาชนที่มาชุมนุมก็ควรเห็นหัวคนที่ถูกยิงบ้าง

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า ไม่ผิดความคาดหมายที่ป.ป.ช.มีมติยกคำร้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา กรณีสลายการชุมนุมปี 2553 เพราะมีกระแสข่าวมาสักระยะแล้ว แต่นึกไม่ถึงว่าการแถลงข่าวของป.ป.ช.จะมีเนื้อหาตรงกับคำอธิบายของพรรคประชาธิปัตย์ขนาดนี้ ทั้งๆ ที่กรณีดังกล่าวแตกต่างอย่างยิ่งกับคดีที่ป.ป.ช.ยื่นฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ จากเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อปี 2551 ซึ่งคดีนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เพียงแก๊สน้ำตา เป็นเครื่องมือที่ใช้ตามหลักสากลเพื่อเปิดทางให้ครม.แถลงนโยบายต่อรัฐสภาและกลับออกมาโดยปลอดภัยในตอนเช้า ส่วนการเสียชีวิตเกิดขึ้นในช่วงค่ำ และไม่ได้มีสาเหตุจากการใช้แก๊สน้ำตาของเจ้าหน้าที่ ต่อมาอัยการสั่งไม่ฟ้อง ผ่านไปเกือบ 3 ปี ป.ป.ช.ก็หยิบมาฟ้องเองโดยมอบหมายสภาทนายความเป็นผู้ดำเนินการในสมัยรัฐบาลชุดนี้ 

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ขณะที่กรณีปี 2553 มีการใช้กำลังทหาร รถถัง อาวุธสงครามติดลำกล้องซุ่มยิงจากตึกสูง และประกาศเขตกระสุนจริง ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามหลักสากล การอ้างว่าเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการกับกองกำลังติดอาวุธก็ไม่ปรากฏว่าผู้เสียชีวิตทั้ง 99 รายมีอาวุธหรือคราบเขม่าดินปืนแต่อย่างใด แม้ป.ป.ช.จะไม่เห็นหัวประชาชนที่มาชุมนุม ก็ควรเห็นหัวคนที่ถูกยิงบ้าง ประเทศที่มีคนมือเปล่าถูกยิงตายกลางเมืองหลวงนับ 100 ศพ แต่ไม่มีช่องทางแม้แต่จะเรียกร้องความยุติธรรม จะไปมองหน้าชาวโลกได้อย่างไร 

“ผมไม่เชื่อว่าใครจะมีอำนาจทำแบบนี้ได้ตลอดกาล ในหลายประเทศมีการพิจารณาคดีสังหารประชาชนหลังเหตุการณ์ผ่านไปแล้วหลายปี วันหนึ่งประเทศไทยก็ต้องมีคนรับผิดชอบเรื่องนี้ หลายฝ่ายบอกว่าการสร้างความปรองดองต้องการคำว่าให้อภัย แต่คำถามวันนี้คือ จะสามัคคีกันอย่างไรในเมื่อคนฝ่ายหนึ่งถูกทำให้ไร้ศักดิ์ศรีทั้งขณะมีชีวิตและไร้ลมหายใจ ขอส่งกำลังใจให้คนที่รับไม่ได้กับเรื่องนี้ อดทน อย่าให้ความเจ็บปวดมีอิทธิพลเหนือสติปัญญา วันหนึ่งความจริงต้องปรากฏ เหมือนกรณีนายอภิสิทธิ์หนีการเกณฑ์ทหารและใช้เอกสารหลักฐานปลอมสมัครเข้ารับราชการ ซึ่งพิสูจน์ทราบกันในศาลหลังเวลาผ่านไปกว่า 20 ปี ผมมั่นใจว่าการคดีสลายการชุมนุมปี 2553 จะไม่ใช้เวลานานขนาดนั้น”นายณัฐวุฒิกล่าว