บ.ไฮเทคหวังใช้เทคโนโลยีทำนายคุณภาพอากาศทำเงินในจีน

บ.ไฮเทคหวังใช้เทคโนโลยีทำนายคุณภาพอากาศทำเงินในจีน

"ไอบีเอ็ม" และ "ไมโครซอฟท์" สองบริษัทไฮเทคหวังใช้เทคโนโลยีทำนายคุณภาพอากาศกอบโกยรายได้ในจีน ซึ่งเผชิญมลพิษทางอากาศเป็นประจำ

บริษัทเทคโนโลยีใหญ่ที่สุดในโลกอย่างไอบีเอ็มและไมโครซอฟท์หวังทำรายได้จากการจำหน่ายเทคโนโลยีพยากรณ์คุณภาพอากาศให้แก่จีน ซึ่งเป็นผู้ปล่อยคาร์บอนมากที่สุดในโลกและเผชิญภาวะมลพิษทางอากาศ

ลูกค้าทางการจีนรายแรกของไอบีเอ็มคือ สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมปักกิ่ง ไอบีเอ็มเพิ่งเปิดศูนย์นวัตกรรมสิ่งแวดล้อมร่วมกับสำนักงานนี้เมื่อต้นเดือนเพื่อให้ทางการจำลองแผนลดมลพิษช่วงสถานการณ์เลวร้ายได้ดีขึ้น และยังได้ลงนามข้อตกลงกับเมืองจางเจียโข่วที่ร่วมจัดโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 กับกรุงปักกิ่งเรื่องการวางแผนล่วงหน้าและการจำลองสถานการณ์ก่อนการแข่งขัน

ขณะที่ไมโครซอฟท์มีข้อตกลงกับกระทรวงสิ่งแวดล้อม สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในมณฑลฝูเจี้ยนและเมืองเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน นอกจากนี้ทั้งสองบริษัทยังมีลูกค้าภาคธุรกิจด้วย ลูกค้าหลักของไอบีเอ็มคือบริษัทผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ที่ต้องการเทคโนโลยีพยากรณ์ช่วงเวลาที่มีแดดจัด ส่วนลูกค้าหลักของไมโครซอฟท์ใช้แอพพลิเคชันพยากรณ์มลพิษทางอากาศล่วงหน้า 48 ชั่วโมง

หมอกควันพิษทำให้กรุงปักกิ่งของจีนต้องประกาศเตือนภัยสีแดงซึ่งเป็นระดับสูงสุดมาแล้ว 2 ครั้งในเดือนนี้ ทำให้เทคโนโลยีการเตือนภัยล่วงหน้าเป็นที่ต้องการของทางการเพื่อบรรเทาความกังวลของชาวกรุงปักกิ่ง 22 ล้านคน และเพื่อเตรียมตัวสำหรับการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022

เทคโนโลยีคอกนิทีฟคอมพิวติงหรือระบบคอมพิวเตอร์เสมือนมนุษย์ช่วยให้พยากรณ์ดัชนีคุณภาพอากาศได้ล่วงหน้าสูงสุดถึง 10 วัน ด้วยการใช้ข้อมูลจากสภาพอากาศ การจราจร การใช้ที่ดิน ระดับมลพิษในเวลาจริงจากสถานีสังเกตการณ์ของรัฐบาล และโพสต์ตามสื่อสังคมออนไลน์

การพยากรณ์คุณภาพอากาศจะเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาลในการวางแผนปิดโรงเรียน ท่าอากาศยาน โรงงาน จำกัดยวดยาน หรือเลื่อนการจัดงานต่าง ๆ