'ดอน'ชี้ไทย-เมียนมาร์ ดูแลความปลอดภัยชุมนุมคดีเกาะเต่า

'ดอน'ชี้ไทย-เมียนมาร์ ดูแลความปลอดภัยชุมนุมคดีเกาะเต่า

รมว.ตปท.ชี้ไทย-เมียนมาร์ ช่วยดูความปลอดภัยกรณีชุมนุมคดีเกาะเต่า สตช.ยันทำคดีโปร่งใส

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ยืนยันว่าสถานทูตของไทยและเมียนมาร์ได้มีการเจรจากันอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยดูแลสถานการณ์ไม่ให้ความขัดแย้งที่เกี่ยวกับคดีฆ่านักท่องเที่ยวชาวอังกฤษบนเกาะเต่า มีการลุกลามออกไป รวมถึงการดูแลความปลอดภัยในการชุมนุมที่เกิดขึ้นด้วย ขณะที่การชุมนุมบริเวณหน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมาร์ ด้านอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายเมื่อวานนี้กลับเข้าสู่ภาวะปกติและมีการเปิดด่านซื้อขายตามปกติ ด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)ยืนยันว่าการทำคดีนี้เป็นไปด้วยความโปร่งใส

"ขณะนี้ทั้งสองฝ่ายคือสถานทูตได้ติดต่อพูดจากันอยู่ในเชิงจะช่วยดูไม่ให้เหตุการณ์ลามออกไป และช่วยดูความปลอดภัยที่เกิดขึ้นจากการชุมนุมเหล่านั้น ในเรื่องต่างๆมีการติดต่อกันและเป็นข้อกังวลของทางเมียนมาร์เหมือนกัน เรื่องนี้เป็นคดีของสองคนที่ไม่ใช่คนสำคัญของเมียนมาร์แต่อย่างใด เมื่อทำผิดแล้วก็ต้องว่ากันตามความผิด และขณะนี้ความผิดก็ไม่ได้มีความชัดเจนออกมาในแง่กระบวนการยุติธรรมยีงมีขั้นตอนต่อไป ที่ผ่านมาเป็นเพียงศาลชั้นต้น"นายดอน กล่าว

นายดอน กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวภายหลังจากที่เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ศาลจังหวัดเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี อ่านคำพิพากษาให้ประหารชีวิตชาวเมียนมาร์ 2 คนในคดีฆ่านักท่องเที่ยวชาวอังกฤษบนเกาะเต่า ส่งผลให้มีการชุมนุมของชาวเมียนมาร์ในหลายพื้นที่ใกล้บริเวณพรมแดนไทย-เมียนมาร์ ซึ่งรวมถึงการชุมนุมบริเวณท่าขี้เหล็กเมื่อวานนี้ ที่มีชาวเมียนมาร์กว่าพันคนมาร่วมชุมนุมทำให้ไทยต้องปิดด่านพรมแดนดีงกล่าว แต่ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาสถานการณ์บริเวณดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่เปิดให้ประชาชนชาวไทยและเมียนมาร์เดินทางผ่านด่านตามปกติ

ด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)เปิดแถลงข่าวโดยยืนยันว่าการทำคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษดังกล่าวเป็นไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฎ และมีความโปร่งใส พร้อมขอให้คนไทยและเมียนมาร์ เชื่อในกระบวนการยุติธรรมของไทย เพราะมีการถ่วงดุลการทำงานอย่างชัดเจน และตลอดเวลาที่ผ่านจำเลยมีโอกาสในการต่อสู้คดี และมีทนายความว่าความให้ถึง 7 คน

"เป็นทนายความมือชั้นเยี่ยมของไทยทั้งหมดในการสู้ประเด็นต่างๆ ศาลได้ให้โอกาสในการสู้ประเด็นอย่างเต็มที่ทั้งหมดแล้วได้ผ่านกระบวนการนี้มาแล้ว การพิพากษาครั้งนี้ก็ต้องขออนุญาตนำบางส่วนมาพูดว่า ท่านผู้พิพากษาไม่ได้คำนึงถึงคำรับสารภาพ คำรับสารภาพศาลฯไม่ได้พูดถึงเลย ศาลฯจะพิจารณาจากพยานหลักฐานที่ได้ ไม่ว่าจะเป็นพยานวัตถุ พยานทางวิทยาศาสตร์ พยานแวดล้อมมาตัดสินคดีในครั้งนี้"